Thursday, December 1, 2022

NGƯỜI LÍNH GIÀ RỜI CUỘC CHƠI - Giuse Tuấn Ngô

NGƯỜI LÍNH GIÀ RỜI CUỘC CHƠI.

Giuse Tuấn Ngô - Thiên Hạ Chuyện
Tôi gặp anh lần đầu vào những ngày mưa, chỉ vô tình thôi, anh và tôi cùng trú mưa. nhìn những cơn mưa nặng hạt và gió thổi những giọt mưa như những dấu huyền, tôi cảm thấy lạnh. tôi rút ra một điếu thuốc, anh nhìn tôi, tôi vội mời anh, tôi châm lữa cho anh, nhìn khuôn mặt khắc khổ, làn da rám nắng, 2 bên má hóp lại và tóc đã hoa râm. 
 ---------------------------------
anh cảm ơn và hút một hơi với đầy vẻ sảng khoái, nhìn cách anh hút thuốc tôi đã đoán được trước đây anh là ai, tôi buộc miệng hỏi " trước đây anh ở binh chủng nào " anh nhìn tôi im lặng một lúc rồi trả lời " tôi thuộc pháo binh Biệt Động Quân ( liên đoàn 9 QLVNCH). tôi nhìn anh với cặp mắt đầy ngưởng mộ. chúng tôi như 2 người bạn thân lâu ngày gặp nhau, cùng ôn về quá khứ, một quá khứ sống hùng sống đẹp, cùng nhắc lại những kỷ niệm đau thương nhưng rất hùng tráng của một kiếp người. chúng tôi cho nhau địa chỉ và anh mời khi nào có dịp ghé nhà anh, tôi đồng ý. khuôn mặt anh đôi lúc hiện lên trong tâm tưởng

Và rồi có một lần trên đường về tôi đã ghé thăm anh, nhìn căn nhà cấp 4 chắc đã được xây từ rất lâu, đã loang lỗ theo thời gian, tôi nhớ đến một câu ngạn ngữ Pháp. Ngôi nhà không làm vẽ vang cho ông chủ, nhưng chính ông chủ làm vẽ vang cho căn nhà. vào nhà anh. tôi thấy những hình ảnh của anh đã chụp rất lâu, anh để trong góc nhà rất trang trọng. hình anh đang mặc quân phục, đầu đội mũ nâu, chân mang đôi botte de sault, hoặc một tấm hình cũng bộ quân phục đó, bên ngoài anh mặc thêm chiếc áo jacket. anh pha cafe, anh kể lại những trận chiến anh đã tham dự với giọng nói hào hùng. tôi có cảm tưởng như tôi cũng đã tham gia vào trận chiến đó, bên tai tôi như đang vang lên những tiếng thúc quân Biệt Động Quân sát, tôi say sưa. tôi mơ màng

Sáng nay nghe gia đình báo tin anh đã về miền niên viễn, anh đã rời cuộc chơi. một cuộc chơi không phải ai trong cuộc đời cũng có được. Vĩnh biệt anh, người lính già. và có một điều tôi tin chắc rằng anh vẫn còn tại ngũ, anh chưa được giải ngũ. anh vẫn còn là một người lính

Xin chào anh theo quân lệnh. và xin cầu nguyện cho linh hồn GIACÔBÊ.

No comments: