Wednesday, April 24, 2024

Bảy Em Thiếu-Sinh-Quân Trong Ngày Chạy Nạn - fb Son H Cao

Bảy Em Thiếu-Sinh-Quân Trong Ngày Chạy Nạn

fb Son H Cao
Chuyện Tháng Tư Buồn: Tấm Hình Bảy Em Thiếu-Sinh-Quân Trong Ngày Chạy Nạn
Bảy thiếu-sinh-quân này vẫn quân-phục chỉnh-tề với áo bỏ vào quần cùng giày có vớ kéo lên cao nghiêm-chỉnh, và tất cả đều đội mũ beret quân-sự. Họ đi hàng hai bên nhau bình-tĩnh chững-chạc và kỷ-luật như một đoàn quân lên đường. 
-------------

Những binh-sĩ Việt-Nam Cộng-Hoà hướng-dẫn các thiếu-sinh-quân này vào nơi tạm trú sau khi trực thăng đổ họ xuống sân đáp. Bao quanh là các binh-sĩ Hải-Quân Hoa-Kỳ với những nụ cười cảm-kích.
 
• Facebooker Nhu Y Huynh còn cho biết thêm: "Đúng rồi, Ba em đã đưa bảy thiếu-sinh-quân nhỏ tuổi nhất lên trực thăng cùng thằng em trai kế và chú Ngộ là nhân-viên của Ba lên chuyến cuối cùng ngày 29-4-1975, khi không thể di-tản cả trường xuống cảng Alaska. Nhận ra chú Ngộ người mặc bộ lính màu xanh đứng trước, và chân em trai em đang nắm tay thiếu-sinh-quân đi sau cùng. Chu Ngộ khi ấy là hạ-sĩ có nhiệm-vụ chụp hình cho trường. Ba em còn sống, thấy hình này chắc sẽ khóc. Các anh từ đó đến nay cũng không có liên-lạc về, nhưng chắc đã qua Mỹ hết... Ngày đó em đứng kế trực thăng vì cả nhà cùng di-tản theo trường, nhưng Ba không cho em đi. Số-phận đã an-bài, em đã sống 45 năm dưới chế-độ này như vậy đó".
 
• ... Và facebooker Bong Lau: "Những hình ảnh lịch-sử này đã gợi lại đau buồn của cảnh biệt-ly. Một quyết-định ra đi hay ở lại khi ấy sẽ định đoạt số mạng tương-lai của một đời người!".
 

No comments: