Thursday, April 4, 2024

QUÊ NHÀ TRONG TRÁI TIM TÔI - Đông Ry Nguyễn

 QUÊ NHÀ TRONG TRÁI TIM TÔI
Đông Ry Nguyễn - fb Nguyen Anh-Vu
QUÊ NHÀ TRONG TRÁI TIM TÔI

Cảnh trong hình là quê hương tôi đấy
Thọ Lâm gầy nép dưới Đá Bia cao
Thời chiến tranh đồn bót kẽm gai rào
Đêm chó sủa hãi hùng vang thôn xóm!
-------------

Tuổi thơ tôi sớm quen dần tiếng súng

Cuộc tương tàn phe nọ bắn phe kia
Cha tôi buồn thao thức những đêm khuya
Mẹ tôi sợ đường tên rơi đạn lạc!
Cha tôi vốn hiền lành và nhút nhát
Làm giáo làng dạy một đám trò con
Ông một đời chỉ muốn sống bình yên
Niềm vui nhỏ mê đàn say tiếng hát
Một buổi sáng cha bất ngờ ngơ ngác
Quân đội vào bắt trói dẫn ông đi…
Mẹ kinh hoàng không biết chuyện chi chi
Thu vội gánh tản cư về quê ngoại!
Chín tuổi đầu tôi tập tành bươn chải
Theo mẹ ra đồng bắt ốc hái rau
Nhà ngoại nghèo thiếu trước hụt sau
Sáng tôi phải chăn bò, chiều theo lưới biển…
Một năm sau từ nhà lao Khu Chiến
Cha tôi về vì chỉ…bị tình nghi!
Cảnh nhà tôi mỗi lúc một nghèo đi
Làng cũ bây giờ chiến tranh tàn phá
Người trong xóm kéo nhau lìa đôi ngả
Trăm nẻo đường vất vả cuộc mưu sinh
Bụng thầm mong khi đất nước thanh bình
Còn sống sót trở về xây dựng lại…
Tôi đâu nghĩ sóng đời xô đẩy mãi
Có phận người đành đánh mất quê hương
Trong lòng tôi ngập úng nỗi u buồn
Niềm thương nhớ nơi chôn nhau cắt rốn!
Sáu mươi năm…từ khi tôi khôn lớn
Thọ Lâm gầy…trong ký ức thơ ngây
Làng cũ bây giờ đã lắm đổi thay…
Người năm cũ biết còn ai nhớ chuyện?
Khi lưu lạc nơi đầu non cuối biển
Trái tim tôi mang hình bóng quê nhà
Nước tự nguồn dù có chảy sông xa
Tôi vẫn ước một ngày về thăm lại…
-Chàng Đông Ry Nguyễn

No comments: