Thursday, July 27, 2023

TRẦN MẬU THÂN 1968 - BÙI ANH TRINH

TRẦN MẬU THÂN 1968, (20) KẾT LUẬN VỀ TRẬN MẬU THÂN

BÙI ANH TRINH - fb Son H Cao
Kết quả sau 4 đợt tổng công kích
Một điều hết sức khôi hài đối với lịch sử là trong khi CIA đưa tin về Washington rằng quân VNCH đã thua đậm sau 4 trận “tổng công kích” Mậu Thân thì sự thực hoàn toàn ngược lại; tài liệu của Bộ Ngoại giao CSVN do Lưu Văn Lợi công bố :
------------------
“Cuối năm 1968 trong Nam Bộ các Ấp Chiến Đấu và những vùng xôi đậu đã bị quân đội Sài Gòn chiếm lại.
 
Cuối 1968 chúng ta đã bị tổn thất nặng. Địch dồn lực lượng vào công tác bình định thôn quê gây cho chúng ta nhiều khó khăn trong hai năm 1969-1970. Từ khi quân Mỹ vào Việt Nam chúng ta chưa bao giờ gập nhiều vấn nạn như trong hai năm ấy. Các căn cứ của ta ở thôn quê bị suy nhược và vị trí co thắt lại. 
 
Quân ta bị tiêu diệt, không còn đất bám và phải qua đồn trú tại Cao Miên. Chúng ta trải qua một thời kỳ hết sức khó khăn trong những năm 1969-1970-1971. Kể từ giữa năm 1968 địch đã tập trung đánh phá các vùng giải phóng để tiêu diệt và đẩy chúng ta ra khỏi cứ địa”. (Lưu Văn Lợi & Nguyễn Anh Vũ, “Các Cuộc Thương Lượng Lê Đức Thọ & Kissinger tại Paris”, Nhà xuất bản Thế Giới, Hà Nội).
 
Hồi ức của ông Võ Văn Kiệt được nhà báo Huy Đức ghi lại :
Mậu Thân quả là đã gây được những tiếng vang chính trị trong lòng nước Mỹ, nhưng những người trực tiếp ở chiến trường như ông đã phải chứng kiến sự hy sinh quá lớn. Ông nói: 
- “Lúc đó tôi đau đến mức nhiều lần bật khóc”. Hơn 11 vạn quân giải phóng đã hy sinh trên toàn chiến trường. Phần lớn căn cứ địa Quân Giải phóng ở nông thôn đã trở thành “đất trắng” (Huy Đức, Hiện tượng Võ Văn Kiệt , chương 1).
 
Theo thống kê của quân đội VNCH căn cứ theo lời khai của các tù binh trên 34 mặt trận xảy ra trên toàn quốc thì toàn bộ quân CSVN trước khi tham gia trận chiến là 85.000 quân, không kể 1 sư đoàn chính quy tại Tây Nguyên và 2 sư đoàn tại Khe Sanh. 
 Như vậy con số hơn 11 vạn của ông Võ Văn Kiệt có nghĩa là quân CSVN đã hoàn toàn chết hết.
 
Mỹ sợ bóng sợ vía do CIA lỡ báo cáo sai. Thái độ dân chúng Nam Việt Nam qua biến cố Mậu Thân cho thấy dân tộc Việt Nam đứng về phe chống Cộng chứ không phải như năm 1954 dân chúng Việt Nam đứng về phe chống thực dân (Việt Minh). Những gì xảy ra tại Huế chứng thực điều này.
 
Trong 25 ngày quân CSVN làm chủ tình hình tại Huế, dân chúng Miền Nam bất hợp tác với CSVN và bồng bế nhau chạy về phía VNCH. Còn những người mắc kẹt trong vùng do CSVN chiếm đóng thì ngày đêm mong chờ quân đội VNCH đến giải cứu.
 
Ngoài ra không những dân chúng thành thị mà ngay cả thôn quê cũng không có nơi nào đứng dậy hoan nghênh quân CSVN. Trái lại họ chịu dựng quân đội CSVN như chịu đựng thiên tai. Sau đó thì họ vui vẻ hoàn hồn trở lại khi thấy quân đội VNCH đã đánh bật CSVN lên núi.
 
Thế nhưng tai mắt của CIA làm lơ điều này bởi vì lục lại các báo cáo của CIA từ trước tới nay thì hoàn toàn ngược lại, nghĩa là họ đã lỡ báo cáo rằng hầu hết dân chúng Việt Nam ngưỡng mộ Cọng sản và luôn luôn chực chờ nổi dậy một khi quân CSVN xuất hiện.
 
Chính vì những nhận xét sai lầm của CIA mà chính phủ Mỹ quyết định đưa quân vào Miền Nam Việt Nam chứ không bao giờ nghĩ tới chuyện giao việc chống Cộng cho dân tộc Việt Nam, là dân tộc đầu tiên trên thế giới đã thành lập chính phủ chống cộng (1948).
Làm trò cười cho Bắc Kinh, Hà Nội và Nam Vang
Suốt từ năm 1965 cho tới 1970 hằng triệu tấn vũ khí của Hà Nội đi bằng tàu hàng Trung Cọng từ Hồng Kong đến cảng Shihanukville. Thế mà các nhà quân sự vĩ đại của Mỹ đã ngăn chận bằng cách ném hằng triệu tấn bom xuống vùng bắc Vĩ tuyến 17 và vùng đường mòn HCM (sic).
 
Ngày đêm miệt mài, hết đoàn máy bay này đến đoàn máy bay khác nhào xuống đánh phá con đường chiến lược hư ảo không ai dùng tới. Rốt cuộc chỉ làm trò cười cho những nhà lãnh đạo Bắc Kinh, Hà Nội và Nam Vang. Từ vụ này họ suy ra các đầu óc của Washington tài giỏi tới độ nào. Cả thế giới có thể đánh giá sai lầm về trình độ thông minh của Washington nhưng Bắc Kinh, Hà Nội và Nam Vang thì không (!).
 
Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Shihanuk đã cười thầm khi chứng kiến bom nổ ngày đêm trên đường mòn HCM. Họ cười thầm khi nghe Mỹ cáo buộc Hà Nội lợi dụng Mỹ ngưng ném bom để chuyển vũ khí vào Nam. Họ cười thầm khi nghe báo chí thế giới ca ngợi vệ tinh quan sát của Mỹ theo dõi từng tàu hàng của CSVN rời cảng Bắc Việt, ….
 
Trong khi đó hằng triệu tấn vũ khí từ cảng Hồng Kông cặp bến Shihanukville mà cả nước Mỹ không biết. Nếu người Mỹ sớm đoán ra điều này thì sẽ không có trận Mậu thân, không có hòa đàm Paris và quân Mỹ không đến nỗi phải tháo chạy (Từ của tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng).
 
Nhưng cái sai lầm nặng nhất của chính phủ Mỹ không phải là không đoán ra, mà là sau khi phát giác điều đó vào tháng 5 năm 1970 thì tất cả hè nhau giấu nhẹm đi, vẫn để cho Ngũ Giác Đài nghĩ rằng lâu nay vũ khí vẫn được chuyển bằng đường mòn Hồ Chí Minh. Trong khi nếu Ngũ Giác Đài biết được sự thật từ lúc đó thì họ sẽ có chiến thuật chến lược khác hẵn và sẽ không có trận Hạ Lào, không có Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, không có Hiệp định Paris và không có chiến dịch Mùa Xuân 1975.
 
Cả nước Mỹ bị lầm vì coi CIA như thượng đế. Cái thê thảm của các chiến lược gia Mỹ là họ căn cứ vào thông tin của CIA. Nhưng CIA chỉ là “một hãng buôn tin dỏm” cho nên khi lực lượng của CSVN là 85 ngàn thì CIA đinh ninh là 323 ngàn (Hoàng Ngọc Lung). Đến khi quân CSVN chết hết trong trận Mậu Thân thì CIA lại nghĩ rằng rằng quân CSVN còn 283 ngàn (Phạm Văn Sơn) và họ đang tuyển mộ thêm nhiều sau “chiến thắng” tết Mậu Thân.
 
Hồi ký của Tướng Westmoreland, bản Việt ngữ trang 399 : 
- “Một năm sau khi tôi rời nhiệm sở, Tướng Giáp của Bắc Việt tiết lộ cho nhà báo Ý Đại Lợi Oriana Fallaci, hay rằng đến thời điểm đó (nửa đầu năm 1969) quân Bắc Việt đã thiệt hại trên nửa triệu quân. Con số này nhiều bằng bình phương con số do chúng tôi ước tính” (Nghĩa là Ngũ Giác Đài ước tính trong khoảng thời gian nửa đầu năm 1969 quân CSVN bị chết 707 người).
 
Và khi đã biết là quân CSVN đã chết 500.000 thì Ngũ Giác Đài không hề thay đổi kế hoạch rút quân của họ, họ vẫn coi như quân CSVN không chết người nào và họ lọ mọ đến Paris với tư cách của bên thua cuộc (sic).
 
Năm đó, 1969, Westmoreland đang là người đứng đầu Ngũ Giác Đài, tức là đứng đầu mọi kế hoạch quân sự của Mỹ trên toàn thế giới và đặc biệt là tại chiến trường Việt Nam. Thế nhưng khi được biết quân CSVN bị chết 500 ngàn, nghĩa là chết hết, thì Westmoreland vẫn dững dưng như không phải là việc của ông ta.
 
Lẽ ra sau khi biết được tin đó thì ông ta phải ngay tức khắc hỏi lại CIA. Và nếu cần thì vận động giải tán CIA bởi vì quân CSVN hoàn toàn bị tiêu diệt mà CIA không biết gì hết. Còn nếu không giải tán CIA thì ông cũng buộc CIA phải trả lời cho Ngũ Giác Đài và cho Tổng thống Mỹ là thực sự CSVN hiện đang còn bao nhiêu quân tại Miền Nam Việt Nam? Ông chỉ cần làm một việc đơn giản như vậy thì sẽ lòi ra là CSVN đại thua trong trận Mậu Thân; lúc đó Mỹ sẽ đến Paris với tư cách là bên thắng cuộc chứ không phải là bên thua cuộc.
 
Nhưng nói cho cùng nếu lúc đó Westmoreland muốn vặn CIA thì ông ta sẽ đụng đầu Kissinger, trong khi Kissinger là một tay cáo già cho nên Westmoreland dầu có muốn ra tay thì cũng thúc thủ đối với Kissinger. Kissinger muốn nổi danh là một con người kiến tạo hòa bình của thế gới cho nên hễ ông ta phán ra một chuyện gì thì chi nhánh CIA tại VN có bổn phận giàn dựng chuyện đó thành có thật.
 
Hễ Kissinger cần tin CSVN hùng mạnh thì CIA nhào nặn ra bằng chứng cho thấy CSVN rất hùng mạnh. Hễ Kissinger cần tin quân đội VNCH không có khả năng thì CIA nhào nặn ra bằng chứng quân đội VNCH chết nhát. Hễ khi nào Kissinger cần bằng chứng Thiệu tham nhũng, độc tài thì CIA sẽ đạo diễn các màn xuống đường chống đối Thiệu, v.v….
 
Rốt cuộc cơ quan tình báo siêu đẳng nhất thế giới tự nhiên biến thành đồ chơi của một tay cơ hội chủ nghĩa.
 
Có lẽ đọc tới đây thì có người cho rằng có lẽ số kiếp của dân tộc Việt Nam nó bị như vậy…!! Nhưng không có số kiếp nào cả, mà là chỉ có những cái đầu óc tồi nắm vận mạng nước Mỹ và vận mạng của cả thế giới.
Điều nguy hiểm là cho tới nay những người trong cuộc vẫn cố tình bưng bít chuyện này, thậm chí họ muốn sửa lại lịch sử. Trong khi nước Mỹ, nhân dân Mỹ cần phải mổ xẻ rốt ráo chuyện đã qua để rút kinh nghiệm cho nước Mỹ về sau; và kể cả rút kinh nghiệm cho thế giới.
 
Sau chiến tranh Việt Nam nước Mỹ cố gắng che đậy những sai lầm chết người của họ tại Việt Nam. Nhất là quan niệm thần thánh hóa khả năng siêu việt của CIA. Người Mỹ cứ tin chắc rằng CIA của họ biết hết mọi việc, hóa phép được tất cả mọi việc, như là … Đức Chúa Trời !!
 
Cho tới nay ông Donald Trump hô hào hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Nhưng sự vĩ đại đó sẽ không bao giờ trở lại nếu người Mỹ vẫn cứ cố tình bưng bít những sai lầm vĩ đại trong chiến tranh Việt Nam, một cuộc chiến đánh dấu sự bắt đầu đi xuống của nước Mỹ.
BÙI ANH TRINH

No comments: