Monday, July 17, 2023

HỆ TỎA - Dai Tran (Trần Công Đài K16/TVNQGVN)

HỆ TỎA

Dai Tran (Trần Công Đài K16/TVNQGVN)
-------------
Đề-tài dùng cho bài viết này là "HỆ TỎA". Theo Hán-Việt Từ-Điển của Đào Duy Anh, "hệ tỏa" = trói và khóa = bó buộc. Cùng nghĩa với "hệ lụy", nhưng "hệ lụy" mang ý-nghĩa hình như nhẹ hơn.
-------------
 
---------------
Viết lên nhận-định của mình một cách trung-thực về 1 hoàn-cảnh chung của đất nước thật khó. Bối-cảnh đó liên-quan từ phần rất rộng của thế-giới, thu-hẹp dần vào phạm-vi quốc-gia, rồi từng thế-lực, phe-phái, rồi cá-nhân những lãnh-tụ, v.v...
 
Nhân-sự đa-dạng. Bao nhiêu là tư-tưởng, suy-niệm khác nhau, đối-lập nhau - nhất là những khuynh-hướng chính-trị.
Sự phức-tạp "tột-độ" đó lại xảy ra từ cuối thập-niên 1930' đến đầu thập-niên 1950'. Nghĩa là trong giai-đoạn này, những "chính khách" đã dứt-khoát chọn cho mình đường-lối chính-trị phải theo.
 
Khi từ các tài-liệu (Việt Sử Tân Biên VI, VII / Phạm Văn Sơn - Việt Nam Quốc Dân Đảng / Hoàng Văn Đào), sơ-khởi hé chút những thế-lực hậu-thuẩn cho các chính-khách VN. Là các thế lực Mỹ, Nga, Trung Hoa Quốc Gia, Cộng Sản Trung Quốc.
Cuối bài CHUYỆN NAY CHUYỆN XƯA (3 và hết), tôi viết :
((Còn chính-quyền đương-đại tại VN? Đã nửa thế-kỷ trôi qua kể từ ngày "thống nhất đất nước". Chủ-nghĩa Cộng Sản có còn tiếp-tục? Thực-trạng tại VN đã có câu trả lời.
 
((Ân-oán của chính-quyền VN với 2 siêu-cường từng "nặng lòng" với mình, giải-quyết ổn-thỏa chưa? Đã "ung dung", hay vẫn còn chịu áp-lực nặng-nề?
(("Chuyện Xưa" kết-thúc với lời mong-ước, rằng VN sớm "thật-sự tự chủ", để "toàn tâm toàn ý" kiến-thiết đất nước!))
 
Không cần chờ đến ngày 30/4/1975, Cộng Sản Trung Quốc đã bắt-đầu lộ ra áp-lực của họ trên Cộng Sản VN qua việc chiếm Hoàng Sa (1974). Thì ra, đó là thỏa-ước ngầm (có văn-bản) mà Thủ-tướng VNDCCH là Phạm Văn Đồng đã ký, xác-nhận chủ-quyền của TQ.
Sau đó, Kmer Đỏ tại Campuchia và phản-ứng của VN (1975-1978).  
 
Rồi chiến-tranh Việt-Trung (1979), theo sau là cuộc chiến quanh cao-điểm 1509 (Lão Sơn), Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang năm 1984. Tiếp-tục suốt cho đến cao-điểm với qui-mô lớn cấp sư-đoàn vào 1987.
 
Tháng 3/1989, TQ rút khỏi 20 điểm chiếm được của VN, và, 9/1989 rút khỏi 9 điểm còn lại...
 
----------------------
 
-----------------------
Giáo-sư Phạm Cao Dương viết nhận-định (03/0/2018): 
"Nhân vụ Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc : CSVN đã bắt đầu bị lệ-thuộc vào CSTQ từ bao giờ?".
 
 Ông 1 phần dựa vào "Những bài viết của Các Cố Vấn Tàu Ở VN Trong Chiến Tranh Đông Dương Lần Thứ Nhất [1946-1954]" (Độc-giả có thể lên online tìm đọc)
Từ 1955-1975, viện-trợ của Liên-Xô cho VNDCCH là 29% (khoảng 2 tỉ Rúp), trong khi CSTQ viện-trợ cho VN là 52% (khoảng 3 tỉ 5 Rúp).
 
Chắc-chắn người có suy-nghĩ không cho sự giúp-đở trên "dựa vào tình đồng-chí". Nhiều tư-tưởng (gia) liên-kết sự viện-trợ giúp-đở đó với sự "lệ-thuộc". Áp-lực như thế nào, chỉ những người trong cuộc mới biết rõ.
 
Suốt một chiều dài từ 1946-1975, các phe-phái đã chọn hẳn cho mình 1 thế-lực siêu-cường làm hậu-thuẩn.
 
Việt Nam Quốc Dân Đảng chọn Trung Hoa Quốc Gia, thì chỉ nhận chút giúp-đở ban đầu, với thời-gian quá ngắn. THQG thua CSTQ, mà phải rút về Đài Loan. Ở đây, họ tự lo chưa xong thì còn giúp ai?
 
Còn Đông Dương Cộng Sản Đảng từng bước biến thể (với danh xưng thay-đổi) để đúng thời-điểm, dùng tên "Mặt Trận Việt Minh" cướp chính-quyền (1945), và từ đó có "chính danh" chống Pháp đi đến Hội nghị Genève (1954).
 
Đề-cập đến việc CSTQ giúp CSVN, Staline gợi ý rằng : "TQ giúp VN 1 con gà thì VN có thể trả lại cho TQ 1 trái trứng". Ý-nghĩa câu nói chưa thấy ai giải-thích.
Riêng tôi, con gà do TQ giúp VN đã là 1 sự-kiện, 1 thực-tại, còn việc VN có trả lại TQ 1 trái trứng hay 1 con bò, chỉ là 1 sự hứa-hẹn (thời-điểm câu gợi ý của Staline).
 
Người lớn hứa-hẹn "trả ơn" cho đứa con nít thì "tùy tâm, tùy hứng". Có quên cũng không sao. Nhưng 1 tên ốm yếu, không quyền không thế, nếu "phủi tay" mà quên ơn trước 1 tên vũ-phu, vai u thịt bắp, lắm bạc lắm tiền - thật không dễ !
 --------------------
 
------------------------
 
48 năm qua (1975-2023)
, không biết VN đã trả chút nợ nào cho TQ chưa, thì không nghe nói - 
 
nhưng chỉ nội từ 1975-1989, dân-chúng + thanh-niên VN đã rất điêu-đứng, nhiều hy-sinh khắp biên-giới. Phía Tây-Nam với Campuchia, Bắc với TQ, dọc chiều dài biển cũng với TQ. Chắc-chắn rất nhiều nhượng-bộ, âm-thầm mà không công-khai nói ra.
 
Tôi không gọi đó là "Hệ Quả", vì vẫn chưa nghe ai nói, chưa nghe TQ tuyên-bố, rằng món nợ mà VN thiếu TQ đã "trả xong".
 
Có nghĩa là, "kim cô" của Tề Thiên Đại Thánh vẫn được đội trên đầu VN. Đang còn "dây trói", chưa gỡ ra được khỏi tay VN. "HỆ TỎA" vẫn đeo-đẳng !
 
Sô-phận VN có trời mới hiểu, mới giải-quyết trọn-vẹn. Và rằng, "Bên Thắng Cuộc" có to miệng, nhưng "tâm vẫn chưa yên". 
 
Một loạt bài viết của tôi mới đây :
"CHUYỆN NAY CHUYỆN XƯA (3 và hết) - TIẾP TỤC ĐỌC - VÌ SAO HỌ KHÔNG LÊN TIẾNG - HỒN QUÁ KHỨ (3)", 
 
trong thực-tâm tôi là muốn nói lên suy-nghĩ của mình, tâm-tư của mình. Cũng có thể là suy-nghĩ và tâm-tư của những bậc tiền-bối, đàn anh của tôi.
 
Những vị này đã chọn cho mình con đường để đi. Họ đã đi và đã thất-bại. Họ là "Bên Thua Cuộc".
 
Trách ai? 
Trách Mỹ sao? 
- Mỹ thực-dụng, cái gì cũng công-khai. Chiến-lược của họ luôn công-khai. "National Defense Strategy" của Mỹ luôn được công-bố, open to public, ai cũng có thể đọc và in ra làm tài-liệu.
 
NDS (viết tắt) mới nhất, Oct. 2022 / Lloyd J. Austin III - 2018 / Jim Mattis - June 2008 / Robert Gates - March 2005 / Donald Rumsfeld (Là tên các Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ).
 
Tuy nhiên, tôi tin những vị đàn anh, tiền-bối đã "không muốn lên tiếng", vì rằng có biện-giải cách mấy thì mình vẫn là "kẻ thua cuộc". Nhưng họ cũng như tôi - còn sống hay đã qua đời - "rất yên tâm".
Chúng tôi không bị ai trói buộc. "HỆ TỎA" không liên-quan chi với chúng tôi. Có chăng, chỉ là chút ái-ngại trước thực-trạng VN, và tôi tin mọi người chúng tôi đều cầu mong 1 VN được thật-sự tự-chủ một ngày rất gần !
Stone Mountain, GA - July 17, 2023
----------------
 
----------------
 
Comment:
* Trò Tê
Kèm đây là hình một các-bộ cs VN qua tu-nghiệp (học cách cai-trị dân Việt) bên Tàu, năm 2019 .

* Trò Tê
Dai Tran : "chúng tôi đều cầu mong 1 VN được thật-sự tự-chủ một ngày rất gần !"
Dà thưa Bác Đại !
Bác nói vậy, phải chăng là không tin VN có "Độc-Lập - Tự-Do ... " gì sất, phải không à ? Tức là Bác cho rằng VN, hiên nay, chỉ có tự-chủ "giả-đò" ! Phải không à ?
Tê cũng mong rằng có ngày nước VN sẽ có sự tự-chủ, là khi đã lật-đổ được đám giặc Lư-Sơn đang cai-trị VN thay cho Bắc-Kinh. Câu khẩu-hiệu "Độc-Lập - Tự-Do - ..." chỉ là nói láo !
Gián-điệp Hồ-Quang, đã từng báo-cáo về cho Mao, có câu rằng : "该国属于我们党的主权" = Cai Quốc Chúc Vu Ngã Môn Đảng Đích Chủ-Quyền = Đất-Nước này (VN) đã thuộc về chủ-quyền của đảng ta (tức là CCP).
Nước VN đã bị Tàu-cộng "hệ-tỏa" (trói khóa), hay còn gọi là bị cai-trị (một cách gián-tiếp = ruled by proxy) một nửa, từ năm 1954, và bị cai-trị toàn cõi từ năm 75. Các chóp-bu của VCP, như Nguyễn-Phú-Trọng, Nguyễn-Xuân-Phúc, Nuyễn-Thiện-Nhân, Nguyễn-Tấn-Dũng ... đều là giặc Lư-Sơn được huấn-luyện bên Dục-Tài, Quảng-Tây, đưa về VN ("trồng người" = gài = planting) vô trung-ương đảng để cai-trị VN đúng theo đường-lối của Tàu. Họ cai-trị VN gián-tiếp, khỏi mất công xâm-lăng, như đã làm ở Tây-Tạng . Đến 2019 VN vẫn còn gởi cán-bộ cấp tỉnh-ủy qua trường Đảng cs Tàu ở Quảng-Đông, để tu-nghiệp cách cai-trị dân Việt.

Dai Tran
Trò Tê Cảm ơn bạn đã comment góp ý. Comment của bạn đã giúp cho bài viết nhiều lý-cứ cần-thiết mà bài viết - cần sự hạn-chế tránh dài-dòng - không thể kể hết ra. Ví dụ, tôi có thể lôi ra 5 trang của bài nhận-định của Giáo sư Phạm Cao Dương, hoặc trên 26 trang nói về cuộc chiến cao điểm 1509 (Lão Sơn), hay bất kỳ 1 bản National Defense Strategy của Mỹ là đã trên 48 trang - đọc mệt nghỉ !
Anyway, thanks again !
* Hoai Pham
Cầu mong thì có chứ…mong 1 ngày gần đây thì đời con mình cũng chưa chắc !
Dai Tran
Hoai Pham Một ngày gần đây …, nói gần thì gần mà bảo xa thì cũng là xa.
Tôi thấy thương cho đất nước mình, nên hy vọng 1 ngày rất gần, thế hệ của những “lão đồng chí vô sản chuyên chính” + “dây mơ rễ má của chúng” … hoặc chết (già) hoặc bị giới trẻ “cấp tiến” vùng lên nắm quyền lãnh đạo đất nước thì … + 1 số yếu tố khác, VN chắc chắn thay đổi hẳn, và “thật sự tự chủ”!

No comments: