Monday, July 24, 2023

Tình nghèo - Kim Châu K21

Tình nghèo.

Kim Châu K21
Sau 8 năm rưởi cải tạo,anh được trở về sum họp với vợ con trong căn chòi nhỏ bên rạch bà Thậm.Anh hoán đổi vị trí của tôi: cơm nước ,nhà cửa cho 3 đứa con đi học.Tôi đóng vai lao động chính trong nhà.Một xuồng hàng nhỏ mua bán mỗi ngày lo cho gia đình đủ ăn.Tình nghèo nhưng vui ấm nồng hạnh phúc gia đình.
--------------- 
 
---------------

Khoảng một năm sau,một hôm anh bàn bạc với tôi :
- Em à ,một mình em đi bán gia đình mình cũng đủ sống,không nợ nần ai.Anh sợ các con ngày càng lớn học hành sẽ tốn kém hơn.Anh muốn kiếm công việc làm để phụ giúp cho em tăng thêm thu nhập cho gia đình.Tôi nghe anh nói vậy cũng phải nhưng trong lòng không biết việc gì thích hợp cho anh.Phần nghèo có vốn liếng gì đâu để làm thêm.Một hôm anh bàn bạc với tôi:
- Anh đi Sa Đéc lấy khô, mắm về cho em bán.Anh thấy mấy người đeo bình xốp đi bán kem cây cũng đắt lắm em ạ.Anh muốn mua một cái thùng xốp,một cái chuông,khuya mình ra Sa Đéc lấy kem về bán.Trẻ con trong quê đang khao khát món kem cây đá lạnh, mùa nắng bán chắc chạy lắm!.
 
Tôi thấy lời anh nói cũng phải,vốn liếng cũng phù hợp với túi tiền của mình.Vợ chồng xúc tiến chuyện mua bán theo ý anh.Anh thấy tôi vất vả nhiều nên không muốn cho tôi đi lấy kem chung với lý do anh bơi xuồng một mình được.Vợ chồng đồng cam cộng khổ,tôi giải thích cho anh nghe:
-Khoảng thời gian đi lấy kem là 1 giờ đêm.Nước sông lớn đưa vào ,mình đi ra sẽ đi nước ngược.Một mình anh bơi sao nỗi,để em bơi tiếp còn coi xuồng cho anh đi lấy kem.
 
Anh thấy tôi nói có lý nên đành bằng lòng.Một giờ đêm ,hai vợ chồng bơi xuồng đi lấy kem.Cũng hết hơn một tiếng ( nước ngược) mới ra đến nơi.Đời sống khổ ,ai cũng phải mưu sinh để sống.Người đi lấy kem bán cũng đông.Hôm nào chúng tôi ra,xem như anh lên lấy kem gần chót.Trên đường về,tôi ghé chợ lấy thêm hàng bán.Về đến nhà ,con gái nấu sẳn cơm cho ba một lon ,mẹ một lon và nước uống.Hai vợ chồng bung xuồng ra đi bán lo cho bổn phận của mình.Có nhiều hôm đi bán ,chúng tôi gặp nhau dưới cây cầu gỗ bắc qua sông.Tôi bỗng nhớ đến NP Tình nghèo của NS Hoàng Thi Thơ( Nhớ,nhớ thửa nào anh đi làm công ,em đi gánh rong,đôi ta cùng gặp nhau dưới cầu.....).Bài ca ngày xưa tôi vẫn thích sao bây giờ như trở thành đo ni đóng giày cho hoàn cảnh của chúng tôi!.
Tôi hỏi anh:
- Bán được bao nhiêu rồi anh?
-Còn khoảng mười mấy cây( hôm nào anh cũng lấy 100 cây).
Tôi góp ý :anh bán đường về được rồi,còn bao nhiêu cho con ăn.Chúng tôi chia tay,anh về nhà còn tôi đi bán tiếp.
 
Việc mua bán của anh không biết đến bao lâu.Trời thương cho mình công việc làm ăn,gần chợ Bình Tiên cách nhà tôi 4 cs,mới ta hãng nước đá bẹ( mỗi bẹ 12 kg ).Anh đến xin lấy hàng để bán không đi lấy kem nữa.Từ nước đá bẹ ,chúng tôi sắm được một máy đuôi tôm và một ghe bán xuồng hàng nho nhỏ.Anh lấy thêm bánh kẹo và các mặt hàng tạp hoá để bỏ mối cho các quán nhỏ trong Tân Phú.Cuộc sống một ngày sáng sủa hơn đi theo với việc học hành của các con.Năm 1999 hai con gái ra trưởng,anh nghỉ bán.Tôi lấy lý do đi bán để thâu lại tiền thiếu đến năm 2001 ,tôi mới nghỉ hẳn,từ giả việc mua bán trên sông nước của mình.
 
Cuốn phim Tình nghèo đã đóng máy từ lâu.Hai diễn viên chính đã có thêm 38 năm hạnh phúc bên nhau từ những ngày tình nghèo cho đến năm 2021.Năm ngoái nam diễn viên vì bạo bệnh qua đời để lại bao nhiêu yêu thương ,tiếc núi cho gia đình,người thân và bạn bè.
 
Nhớ lại thời gian anh đi bán kem,nước đá,xuồng hàng.Việc gì khó nhọc anh cũng vượt qua.Anh sống tốt,sống đẹp một lòng vì lý tưởng và gia đình đúng với phẩm chất của người CSVSQVB Đà Lạt,hãnh diện với đất trời của một Anh Hùng lỡ vận:
Chim quyên xuống đất ăn trùn
Anh Hùng lỡ vận lên rừng đốt than...
Kim Châu
24/7/2022
--------------------
-------------------

Kim Châu
Việt Nam quê hương tôi.
Mỗi ngày cầu nguyện quê hương
Hồn thiêng sông núi ngát hương muôn đời.
Ngàn năm hai chữ Việt Nam
Quê hương gấm vóc điểm trang quê nhà
Miền Nam đồng ruộng bao la
Được mùa lúa trúng câu ca thanh bình
Cao nguyên chờ đón bình minh
Rừng vàng in bóng nét xinh núi rừng
Muôn hoa đua nở rung rinh
Chào mừng cảnh đẹp thắm tình nước non
Lần theo vách núi chon von
Biển xanh cát trắng cá ngon đổ về
Được mùa dân biển đê mê
Cá tôm nuôi sống cả quê hương mình
Quê hương ơi một chân tình!.
Đi đâu cũng nhớ nơi mình sinh ra
Việt Nam đẹp mãi trong ta
Ngàn năm sau vẫn là nhà Việt Nam....
Kim Châu
4/8/2023
 
-------------------
 
Comment:
* Duc Ly
Câu chuyện của anh chị vô cùng cảm động. Thật ngưỡng mộ.
Còn tôi:
Tám năm “cải tạo” mới vừa tha
Trở lại người xưa đã vắng nhà
Con cái một đàn nheo nhóc đói
Áo quần dăm bộ tả tơi ra
Xót xa tựa xé chùm gan ruột
Đau đớn như bào mảng thịt da
Xanh thẳm trời già đâu đấy nhỉ?
Đoạn trường chi lắm chỉ riêng ta!
Dao Thuy
Duc Ly dạ đúng vậy anh
“Đoạn trường chi lắm chỉ riêng ta!” Em cũng đã thấy và gặp những cảnh đời tội nghiệp hơn nhiều… cho tới cuối cũng còn khổ… số phận mỗi người phải không anh? Xin được bình an qua từng ngày anh nhỉ
* Duc Ly
Doãn Thiện Niệm
Thank you! How are you?
* Tigon Lê
Thương quá các anh các chị đã can đảm và mạnh dạn sống qua những năm tháng bị Cộng Sản vùi dập trong các trại tù " cải tạo " . Cảm phục anh chị Yên- Kim Châu và anh Duc Ly, cũng như nhiều anh chị khác . Em trai tôi 4 năm lính , 8 năm tù , em dâu tôi cũng vất vả buôn bán ngược xuôi để nuôi con , thăm chồng
* Kim Châu
Duc Ly
Bánh xe....cán qua đã làm tan nát gần một nửa những gia đình có chồng đi cải tạo ( đa số là gia đình sĩ quan của VNCH). Những gia đình may mắn lắm ,vợ con chịu cực khổ trăm bề mới trụ nỗi để chờ chồng trở về!.Ông trời bắt chúng ta phải chịu qua kiếp nạn nầy mới cho ....thảnh thơi!.Chúc mừng anh chị ngày nay hạnh phúc trên miền tự do.
* TrongNhan Tran
chi. Kim Châu ; đi TÙ chứ KHÔNG phải đi " cải tạo". chúng ta KHÔNG có tội tình gì mà phải đi "cải tạo"
* Tigon Lê
TrongNhan Tran Chị ấy chắc chắn hiểu , và chúng ta cũng phải thông cảm chị còn ở trong nhà tù lớn , Chứ mấy người đã ra hải ngoại , bị chúng đày đọa đến suýt chết vì đói lạnh mà mà còn đòi đi cải tạo hay giải phóng , thì chị đá văng về Ba Đình liến
* Kim Châu
Tigon Le
Đúng là bạn tôi!.
* Tigon Lê
TrongNhan Tran Chồng chị Kim Châu cùng khóa với Đinh Vĩnh Thịnh ( anh chị ) , chị xem chị ấy như một người chị dâu quý mến
* Kim Châu
Tigon Le
Cám ơn tình cảm của Tigon dành cho mình.
* Kim Châu
Doãn Thiện Niệm
Cám ơn lời khen tặng động viên của anh.Qua rồi những khổ đau của ngày tháng củ ,bây giờ chúng ta cần sức khoẻ để còn có dịp một vài chuyến du lịch về nguồn nữa!.
* Kim Châu
Tigon Le
Mình trong cảnh nên rất cảm thông và thương yêu nhau.Chúng tôi một nhóm khoảng 8 người ở mọi nơi cùng đi thăm chồng cải tạo ở Bắc năm 1979 đã xem nhau như chị em .Tình cảm ấy đến nay tôi vẫn còn giữ trong lòng.Tiếc rằng ngày ấy quá khổ nên tôi đã không giữ được địa chỉ của chị em!.
* Mai Chinh
** Một anh chàng SQ.KQ và rất nhiều nhiều cựu SQSQ khác đều phải mưu sinh với rất nhiều nhiều nghề cơ cực khác nhau...Một người vợ đảm đang và cũng rất nhiều nhiều người vợ đảm đang khác,cũng chịu khó chịu,chịu thương bên người chồng lỡ vận,...Thể.. nhưng và...rốt cuộc.. Họ đều thành công ! ..Hoan hô tinh thần VB hoan hô các chàng cựu SVSQVB..., Thật đúng với câu bất hủ của trường mẹ " Không điều gì mà không làm được đổi với SVSQ".. .. ** Xin
chúc mừng
chị dâu và cũng xin
chúc mừng
tất cả các cựu SVDQVB.
với tinh thần kiện cường, bất khuất ...
* Thế Lộc
Chị kể lại quảng đời thời đó, gây cảm xúc đến rưng rưng vì trong đó có hình ảnh của vợ chồng tôi, Buồn chị ha. Nhưng tôi may mắn hơn chị, cho đến bây giờ vẫn còn đủ đôi sớm tối có nhau. Dù đã 81 và 76. Xin cảm thông cùng chị, cầu mong chị vẫn khoẻ mạnh hằng ngày để vui cùng con cháu .
* Nghia Thi
Đọc bài chị kể thật cảm động!
Có điều hơi thắc mắc : tại sao gia đình anh chij không đi Mỹ theo diện HO?
* Kim Châu
Nghia Thi
Mỗi người một ý ,lúc chưa có H.O chương trình ODP nói một người tù cải tạo qua sẽ đươc : nhà,xe và 40 ngàn đô nhưng sau chương H.O lại chẳng có gì chỉ hộ trợ 1 năm sinh sống sau còn nữa năm .Anh Yên nói mình ở đây cũng tạm ổn ,hai con gái đang học ĐH qua đó phải học lại ,khó khăn nên anh không đi.Tại số anh chị không có duyên với nước Mỹ nên đành nói câu: quê hương mình cũng hơn!.Bộc bạch cùng chú về lý do anh chị ở lại quê nhà.
* Nghia Thi
Kim Châu cám ơn Chị đã trả lời cho đứa em nầy biết rõ sự tình.
Cầu nguyện hương linh Niên Trưởng Yên được thanh thản nơi cỏi Vĩnh hằng và phù hộ cho Chị cùng các cháu Luôn được hạnh phúc
* Kim Châu
Nghĩa Thi
Lời chia buồn muộn của chú khiến chị cảm động,ấm áp tình VB.Chúc chú thím và đại gia đình được nhiều sức khoẻ và hạnh phúc.
* Nguyễn Kym Lyên
Ôn lại Chuyện xưa ... nhìn lại Chuyện nay ! Hẳn Chị toại nguyện phần nào về CÔNG SỨC đã cùng Anh ĐỒNG LÒNG GÁNH VÁC để hiện tại AN NHÀN & THONG DONG ?!
* Kim Châu
Nguyen kym lyen
Chỉ có em mới hiểu hết anh chị!.Trời cũng thương người hiền: qua bão giông trời đã bình yên lại ( chứ không dám nói là sáng).Mình lại bình yên sống cùng người thân yêu qua ngày.Anh không còn nhưng chị không cô đơn vì còn con cháu và đặc biệt trời lại cho chị cô em chồng mấy chục năm qua vẫn tri kỷ tri âm!.
* Kim Châu
Mai Chinh
Sau ngày 30/4/75 những gia đình sĩ quan của.VNCH phải chịu những khổ đau nhiều nhất.Tất cả đều chịu khổ tuỳ hoàn cảnh khổ ít và nhiều thôi.Việc gì cũng không qua ông trời ,tất cả cũng nhờ sư chịu đựng cực khổ và nghị lực vượt qua.Ngày nay nhắc lên chuyện xưa,bản thân tôi cũng còn xúc động.Chúng ta phải cám ơn Trời Phật,hồn thiêng sông núi và linh hồn của mẹ VB đã chở che.Chị luôn tin tưởng như vậy thím Nam à.
* Kim Châu
Thế Lộc
Lâu rồi không có dịp trò chuyện cùng anh chị nhưng tôi vẫn thấy anh chị nồng ấm trên face tôi vui rồi.Thấy anh chị là thấy xứ Quãng,miền đất thân thương của chúng tôi ngày trẻ trong chiến tranh .48 năm qua vẫn không quên những năm tháng dài đau khổ vợ xa chồng ,con xa cha.Ông trời đã bù đắp cho chúng ta ở tuổi già anh chị vẫn còn nhau.Tôi tuy anh Yên không còn nhưng vẫn có tình yêu thương hiếu thảo của con cháu.Anh chị cố lên nhé ,mỗi năm kỷ niệm ngày cưới như anh chị Thương Cầu!.

No comments: