Saturday, September 2, 2023

Nhạc Vàng & Người Lính VNCH

 Kim Châu

Hình ảnh của quê hương thân yêu cùng người Lính chiến đã đi vào những tác phẩm để đời của các NS của Nhạc Vàng.

---------------------

----------------

Những NS của NV họ đã sinh ra và lớn lên trên quê hương MN. Các ông đã đi qua những năm tháng trưởng thành trong chiến tranh và đa phần họ đã mặc áo Lính. Họ đi sát với đời Lính nên đã có những cảm xúc dạt dào trong 

những tác phẩm của mình. Hàng dừa nghiêng bóng trên đường về xóm nhỏ, trên kinh rạch ruộng đồng đã đi vào NP Chiều làng em của NS Trúc Phương:(Một chiều anh mới đến, bóng dừa in bóng ru thềm. Bầu trời xanh biết bao, mắt em thầm nói ngàn câu....)

 

 Những tình cảm quân dân cá nước đó,đã đi đến những mối tình tiền tuyến, hậu phương. Ông trời đã ban cho họ không thể nào quên!. 

NS Trần Thiện Thanh đã đưa miền biển thân yêu Phan Thiết của mình vào hai NP Hàn Mạc TửBiển mặn trong tình yêu của Lính. 

NP diễm tình Hoa trinh nữ tặng cho cuộc đời Lính chiến trên bước quân hành. Hình ảnh một chiến sĩ trên đường hành quân,đi qua một ngôi giáo đường bị tàn phá bởi chiến tranh đã thành nơi hoang phế. Anh ngậm ngùi nhớ về quê nhà có người yêu bé nhỏ bên ngôi giáo đường nếu có một ngày cũng chịu cảnh bi thương!. NP Bóng nhỏ đường chiều ra đời....

(Và từng đêm em chắp hai tay xin cho tình yêu ấy, sáng ngời trong tay Chúa ban ơn anh xây lại gác chuông trên kỷ niệm xưa.....)

Còn rất nhiều, rất nhiều những tình yêu đã dành cho người Lính trong NV. Ba NS Anh Bằng ,Lê Dinh và Minh Kỳ đã kết hợp thành nhóm Lê Minh Bằng huyền thoại đã cho kho tàng NV thêm phong phú. Chúng tôi có một đời sống tinh thần thăng hoa trong những năm đất nước thanh bình(1954-1960) cũng như những năm tháng chiến tranh trên quê hương.....

Một Dòng An Giang của NS Anh việt Thu vẫn chảy mãi trong lòng chúng tôi dưới trăng thanh bình. Nhớ mãi, nhớ mãi nhạc Vàng với những NS tài hoa. 

Nhạc Vàng sống mãi với thời gian và không gian!,!!.

Kim Châu
2/9/2023
----------------
 
-----------------------
 
Chi Nguyen
Tân nhạc Việt Nam Cộng Hòa
Tân nhạc Việt rất hay trong sáng,
Nước tự do lại láng tình thương.
Lời ca tiếng hát vấn vương,
Tôi nghe từ nhỏ và thường ngân nga.
Tân nhạc Việt giúp ta hiểu rõ,
Lịch sử nhà tường tỏ mười mươi.
Nội dung bài hát vui tươi,
Hay buồn bã có những lời nhân tâm.
Tân nhạc Việt xứng tầm quốc tế,
Thời Cộng Hòa vững thế thi đua.
Nhạc mình hay quá đâu thua,
Buồn vui đau khổ xót chua bao đời.
Tân nhạc Việt ta thời giá trị,
Vẫn sống hoài thế kỷ đến nay.
Ca ra tình tiết thấy hay,
Nghe mà cảm xúc ở ngay tim mình.
CN 28.08.2023

----------------------
Chi Nguyen
Tôi yêu tân nhạc VNCH
Từ hồi nhỏ đã nghêu ngao hát,
Bài ca hay bát ngát tình quê.
Ra dô nghe thích say mê,
Cái mồm nhóp nhép a ê ngân dài.
Lớn một chút thích bài tình cảm,
Tiền chiến hay ảm đạm vui buồn.
Dần dà tôi biết cội nguồn,
Chia ly đất bắc bố luôn nhớ nhà.
Tôi hiểu rõ cộng hòa nhân bản,
Nước tự do phải ráng giữ gìn.
Chiến tranh dân mãi linh đinh,
Tin buồn của bạn gia đình ly tan.
Những điều thấy toàn từ âm nhạc,
Trải lòng mình đổi khác nghĩ suy.
Thương anh chiến sĩ đã đi,
Hy sinh tuổi trẻ cũng vì tự do.
Yêu âm nhạc giúp cho thư thái,
Lúc đợi chờ cũng khoái mở nghe.
Đường dài ngắn lại đi xe,
Tinh thần thoải mái buồn e hết rồi.
CN 06.09.2023
---------------
  
Tu Le

VIỆT NAM CỌNG HOÀ CHƯA CHẾT .
Có lẽ tôi tự chưởi tôi trước khi người ta chưởi, nhất là đám dư luận viên lảnh lương theo chất lượng câu chưỡi, Lê Tư ơi ông đang nằm mơ hả VNCH đã chết từ 30/4/75 rồi mà bây giờ ông bảo chưa chết , hay 4 năm cải tao ông chưa tiếp thu hết tư tưởng caćh mạng, Cóc chết 3 năm vẫn quay đầu về núi , , 
 
đúng vậy VNCH đã chết 45 năm trở về trước , đó là thực thể không ai còn chối caỉ , nhưng trong đầu óc của tôi đôi lúc tôi vẫn thấy VNCH còn lảng vảng đâu đó qua hình ảnh hay những bản nhạc một thời ca tụng VNCH hay những bản nhạc những anh lính chiến hiên ngang giết giặc xây dựng quê hương,
 
Tuổi già thường hay dậy lúc ba giờ sáng giữa lúc mọi người đang say ngũ một mình với ly cafê điếu thuốc , giữa không gian tĩnh mịch đó, cái computer là người bạn để đối thọai, một ngày như mọi ngày DONALD TRUMP sẽ là tổng thống Mỹ quốc 2024 nghe cũng hồ hởi phấn khởi, mặc dù ông bị đánh te tua, lên bờ xuống ruộng nhưng mọi việc ông vẫn vương lên, vì thế số người ủng hộ ông một ngày một cao, với tình hình hiện tại 2024 sẽ là năm mang chiến thắng về ông, đúng vậy ông chiến thắng lá nhờ lá phiếu của người Mỹ sẽ so taì cho cuộc đấu nầy, 30 chưa phaỉ là tết tôi sợ ông không thắng nỗi cuộc đua nầy, cuộc bầu cữ 2020 cờ đang trong ông mà bọn dân chủ vẫn còn hô mưa hóán vũ được thì năm nay họ đang cầm quyền sức mạnh vô biên qúi vị nghĩ ông Trump có thắng được không, thằng ăn cắp nó có muôn phương ngàn kế để lấy trôm , còn được, nay không phải một thằng mà cả một lũ thì liệu Trump có chống nỗi hay không, tôi nghĩ phe CH không có caćh gì đị̣ch lại , 
 
thấy buồn cho thế sự Ông Trump muốn thắng nên ra thùng rác mà kiểm phiếu, Thôi bỏ qua dụ bầu cữ ỡ Mỹ tìm nghe nhạc thấy hay hơn, Đi vào rừng âm nhạc thấy mình như trẻ lại, không phaĩ những bản cô gaí vát chôn, tiếng chày trên sốc Bâm Bô, hay Trường đông nhớ trường sơn tây, nghe chán lắm họa hoăng mới gặp một bản, mà tất cả chương trình nhạc đều tập trung vào những nhạc phẩm BOLERO đây là giòng nhạc tình cảm đưa con người vào cỏi đam mê, mà không tưởng mình cái tuổi thất thập cỗ lai hy mà là caí tuổi còn trai trẻ trên người còn khóat lên mảnh aó chiến chinh, ,
 
hầu hết các bản nhạc đều ca tụng người lính VNCH hay những bản nhạc đồng quê, ca tụng miền Nam một thời cơm no áo ấm tối ngũ không cần then cài cữa đóng, nó thanh bình làm sao, mặc dù những bản nhạc nầy chính quyền ra sức ngăn cấm nhưng không thành từ mọi nơi, han cùng ngõ nhỏ đều ca những bài ca tụng người lính VNCH, từ KARAOK đến người bán vé số ngay cả những người ăn xin, cũng dùng hình ảnh người lính VNCH diễn tả tâm trạng quyến luyến một thời qua giòng nhạc bôlêrô, thật truyền cảm, Không biết các bạn có cùng suy tư như tôi không, nhưng tôi mỗi lần nghe những giòng nhạc nầy tôi cứ ngỡ như VNCH chưa chết, hình ảnh người ca sỷ hóa trang thành người lính trên vai còn mang cây M16 hình ảnh khá quen thuộc của một thời chống cọng, hay dàng dựng tình anh lính chiến vơi cô thôn nữ đôi mươi, tay súng tay cày giữa bầu trời không một gợ̣n mây thấy lòng mình thanh thảng,
 
Qua những hình ảnh đó, riêng cá nhân tôi, tôi vẫn tưởng VNCH chưa chết, nó chết khi không còn dòng nhạc bolero không còn nữa, những bài ca trong chương trình Dạ Lan, phát thanh thương mại hay chương trình nhạc yêu cầu, tuy đề tài chương trình nó không còn tồn tại nhưng những bài hát đó vần còn truyền tụng trong thế hệ trẻ ngày nay, họ không biết gì VNCH nhưng vẫn ca tụng, còn riêng những thế hệ chúng tôi, những bản nhạc đó như đưa tôi về lại qúa khứ mà cứ ngở như VIỆT NAM CỌNG HOÀ CHƯA CHẾT.
Fb Lê Tư
---------------- 
 
 -----------------

Comments:
* Kim Châu
Tuyết Trinh
Cám ơn em dâu đã ( mở hàng ) bài viết của chị .Cám ơn em nhé!
* Như Ý Nguyen Thi
Cũng nhờ những bài nhạc đợm tình yêu quê mà các chiến sĩ không nề hà bản thân mình gìn giữ Tổ quốc á cô.
* Kim Châu
Như Ý Nguyen Thi
Đúng đấy cháu ạ,cái hồn của NV đã an ủi tình thần người Lính rất nhiều....
* An Duc Nguyen
Con nhỏ chúa nhà quê Tuyết Trinh mở hàng chị để ý ghê nghen - Hàn Mạc Tử quê mẹ ở Gò Bồi, gần nhà An đó chị.
* Tuyết Trinh
An Duc Nguyen Ồ may mắn quáThầy ơi...Mẹ chồng em cũng ở Gò Bồi...Mừng thiệt chứ, được làm hàng xóm của Thầy rồi...
Những lúc em về thăm mẹ chồng. Thầy cho em qua thăm nhà Thầy nha Thầy...hihi
* Kim Châu
An Duc Nguyen
Con nhỏ chúa nhà quê đó sao hay vậy ,biết quê mẹ của Hàn Mạc Tử ở gần nhà người thương nên cho bài viết của chị 1 like liền,chị khen đấy!.
* Tuyết Trinh
Kim Châu Chị hiểu tận đáy lòng em luôn...em thương chị nhiều nhiều...
* Tu Le
nhạc bolero tượng trưng cho người lính VNCH tình cảm tha thiết với người em gái hậu phương , tượng trưng tình quân dân thắm thiết một thời , tưởng nó đi vào dĩ vãng nhưng không , nó còn đeo đuổi chúng ta đến ngày hôm nay , không những thế , thế hệ trẻ sống dưới thời đại HCM vẫn tiếp bước theo các bậc trưởng lảo miền Nam để duy trì tình yêu quê hương qua dòng nhạc BOLERO
* Kim Châu
Tu Le
Chú nhận xét không sai.Nhạc Bolero vẫn theo chúng ta đến ngày hôm nay .Không chỉ người MN thích ,người MB cũng rất thích!.Đi đâu cũng nghe thấy NV ,trong các cuộc thi ca hát cũng chỉ có NV!.

No comments: