Sunday, January 22, 2023

Xuân - Mơ Một Ngày Về - Anthony Hayward

Xuân - Mơ Một Ngày Về

Anthony Hayward

Quý NT và các bạn,
Đầu năm tôi đã thực hiện đúng câu "Chôm dừa đủ xài" rồi. Sáng nay sau khi làm thủ tục "Xông Đất" nhà mình, tôi liền vào FB và gặp ngay tấm hình này ở FB của bạn cùng phòng Nguyễn Hồng Sơn H29 SVSQ phụ trách Vật Liệu của Khóa 29, tôi liền chôm tấm hình này về đây.

--------------------------------- 
 -----------------------------------

Thủ tục "Xông Đất" là sao?
Tôi không nói là "hủ tục" mà tôi nói là "thủ tục" vì mình làm như một hình thức mà thôi chứ chả mê tín gì. Số là năm nào tôi cũng phải đi làm nên tết ta hầu như ít khi tôi có nhà. Năm nay nghỉ hưu nên chiều qua khoảng 2:30 PM vợ lôi đầu dậy khi đang ngủ trưa để đi chợ cuối năm mua gạo và các thứ cây trái, thức ăn cho tuần này vì hôm nay mùng 1 đi lễ xong là về nhà thôi, không đi chợ hôm nay ... sợ tiền ra. Hihihi .... Mê tín dị đoan.

Tức cười lắm, sáng nay tôi thức dậy, kiêng tắm ngày mùng một nghen. Mặc quần áo lịch sự thắt cà ra oắt đầy đủ xong tôi mở của đi ra khỏi nhà. Vợ gọi giật lại ông đi đâu sớm thế. Tôi nói đi xông đất chứ đi đâu. Vợ lại hỏi giờ này ông đi xông đất nhà ai? Tôi trả lời thì xông đất nhà bà ... hàng xóm. Nói rồi tôi đi ra khỏi cửa. Cửa nhà hướng về phía Đông nên sáng nay xuất hành ra hướng Đông, nhưng phải quẹo qua hướng Nam vì hướng Đông mắc hàng rào. Hướng Bắc cũng thế chỉ còn hướng Nam để đi ra. Ra tới ngõ chả có cây nào để hái lộc cả. Trước đây có một cây hoa đào tôi trồng ngay đầu ngõ (Nhà anh có hoa đào trước ngỏ ...) một hôm tôi không nhớ chuyện gì nữa. Vợ đòi chặt cây đào trước ngõ. Thế là giờ tết đến không còn hoa đào nở trước ngõ nữa.

Kể tiếp, tôi đứng ở ngõ một lúc rồi quay vào nhà, cũng bầy đặt gõ cửa (làm như mình là người lạ), rồi vợ ra mở cửa. Tôi đứng trước cửa chúc vợ sang năm mới khỏe mạnh (để may ra mình có sơ múi được gì không), tức là toi chúc cho vợ tôi sức khỏe dồi dào. Tiền vào như nước ... vạn sự như ý .... Nghĩa là tôi làm y như người lạ đến "Xông Đất" cho chủ nhà ngày đầu năm. Nhưng cái mục vạn sự như ý bả là mình chỉ có chết mà thôi.

Các bạn biết sao không? Vợ tôi cười như nắc nẻ. Vợ bảo sao năm nay ông tiếu lâm hồ quảng thế. Bây giờ nghèo rớt mồng tơi, có chúc tiền vào như nước cũng không còn nữa. 

Đầu năm dỡn với vợ tí cho vui ngày đầu năm, chúc nhau cho vui chứ số phận như thế nào thì chịu như thế đó thôi. Phải không các bạn?

Viết vài hàng ngày đầu năm. Tin tức sáng nay là ở Monterey Park trong một cái dance studio (phòng khiêu vũ) ở Los Angeles, tụi trẻ tổ chức đón xuân ở đó, có kẻ lạ mặt mang súng đến bắn chết 10 đứa, hơn 10 đứa nữa bị thương nặng nhẹ. Ngày hôm nay và ngày mai đáng lẽ hai ngày sẽ có chợ tết ở đây nhưng vì vụ bắn súng này, hội chợ đã bị đóng cửa.
Tự do cũng có cái giá cho tự do và cái giá đó đôi khi quá mắc vì mạng sống con người không có tiền bạc nào mua được.

 Sẽ Có Một Ngày

 

 Chuẩn bị tới giờ đi lễ. Cầu xin Chúa:

cho con có cơ hội về VN gặp người thân, bạn bè.. con quậy để nhớ lại tuổi thanh xuân ở đây 50 năm về trước mà lúc đó con còn trẻ nhưng không dám quậy. Thấy gái đẹp cũng không dám .... mê. Kể cả hồi trong trường Võ Bị có thiệp Noel Võ Bị, có thiệp xuân Võ Bị (như hình) mà chả biết gửi đến cho ai vì chả có ai để gửi.

Anthony Hayward

No comments: