Saturday, October 21, 2023

Nhạc Vàng nuôi dưỡng tâm hồn tôi - Kim Châu

-----------------
 ---------------- 
 
Nhạc Vàng nuôi dưỡng tâm hồn tôi từ những ngày mới lớn.
Thời gian qua đã lâu, tôi không nhớ hết tên tác giả của các NP. Thành thật cám ơn và xin lỗi quý vị.
 
Năm 8,9 tuổi tôi đã bắt đầu yêu thích NV. Lý do từ những lần các ban Tâm lý chiến về trình diễn ở sân vận động Ninh Hoà (nhà tôi ở gần đó, khoảng năm 1955-1960). Những buổi trình diễn như vậy đem lại sự bổ ích và lý thú cho người dân. Những năm ấy sự giải trí vẫn còn hạn hẹp, họ chỉ biết vui với thửa ruộng, miếng vườn. Hai, ba đêm trình diễn, đầy ắp người xem!.
 
 

Nhà tôi ở gần nên anh em ăn cơm sớm ,đem ghế ra giành chỗ trước. Ôi, những kỷ niệm thật vui của tuổi thơ bây giờ nhớ lại vẫn còn nuối tiếc!. Chúng tôi đang sống những năm tháng thanh bình của thời Đệ Nhất Cộng Hoà (thời thanh bình cửa thường bõ ngõ, không ai sợ trộm cắp hay mất mát thứ gì....). 
 
Tôi thích nhất, màn trình diễn của các cô chú ca sĩ, trình diễn các NP như: 
 
Tôi mê mẫn với lời ca và lời nhạc từ đấy. Xa hơn một chút có NP Dòng An Giang , Lúa mùa duyên thắm, tất cả đều nói lên sự thanh bình và no ấm của MN. 
 
Năm 1960, tôi bắt đầu nghe được tin chiến sự từ cái Radio của ba tôi, lúc đó tôi còn nhỏ nên không chú ý mấy. Theo tình hình đất nước đất, chúng tôi đón nhận những NP Anh đi chiến dịch, Bức tâm thư (Người thường giàu sang tìm tới . Lòng nầy thì khác người ơi. Ước nguyện hứa duyên trao người, cầm tay súng tòng tươi cười....) NP khích lệ những nam nhi lên đường làm bổn phận người trai với đất nước. 
 
NP Dù thường không nói (Có hay rằng hôm nay, anh ra đi tòng quân. Em thấy mẹ ra sân đưa chân lệ ngấn. Mái tóc bạc phơ phơ nay có vui không. Vui thấy rằng con trai nay đã lập công!.) 
 
NP Đành quên sao, một NP rất hay đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ (Đành quên sao anh, đây mắt hiền trong xóm vắng , nắng thu buồn nhìn ngơ ngẩn bóng người đi...)
Tha thiết , dịu dàng nhưng cũng đầy ấp sự nhớ thương của nàng thôn nữ dành cho ai đó.....
 
Các NS tài hoa đã đưa tâm hồn mình theo vận mệnh của đất nước. Càng về sau đã có những nước mắt và máu trong những NP ra đời : 
 
Những NP đã làm rung động hàng triệu trái tim người phụ nữ MN có chồng và người yêu là Lính!.
 
NV đã nói hết cái hay trong những cung bậc cảm xúc của tình cảm. Cám ơn những NS tài hoa đã thổi hồn mình vào vận nước, cùng khóc cùng cười với những ai yêu mến NV và yêu mến quê hương!.
 
Riêng tôi, NV đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi từ những ngày mới lớn và hôm nay ở tuổi già NV vẫn là món ăn tinh thần của tôi trong những buồn vui của cuộc đời...
Kim Châu
22/10/2023

No comments: