Wednesday, February 1, 2023

Việt Cộng Khủng Bố - Yến Ngọc Hải Âu

Việt Cộng Khủng Bố

chuyển Yến Ngọc Hải Âu

Vụ đánh bom Nhà hàng nổi Mỹ Cảnh bởi MTGPMN, ngày 25-6-1965 bởi Lịch sử Việt Nam qua ảnh
Nhà hàng nổi Mỹ Cảnh, Bến Bạch Đằng, Sàigòn. Vào tối ngày thứ Bảy, 25 tháng 6, 1965 vào khoảng 8:15. Bên trong nhà hàng, các thực khách đang ăn uống vui vẻ. Bên ngoài nhà hàng đông đúc người dân Sàigòn đang ngồi hóng mát hoặc đi dạo mát dọc bờ; các trẻ con đang chạy nhảy, chơi đùa ngay đó. 

------------------------------- 

Cũng gần đó nhiều người dân đang đứng đợi phà Thủ Thiêm. Bổng có 2 tiếng nổ chát chúa xé tan màn đêm xảy ra liên tiếp, chỉ cách nhau vài giây. Một khối chất nổ đặt trên một chiếc xe đạp bởi đặc công MTGPMN, Lê Văn Rãy, dựng kế bên thùng thuốc lá ngay sát nhà hàng và một quả mìn Claymore đặt ở bờ sông hướng lên bờ bởi đặc công MTGPMN Huỳnh Phi Long (bí danh Huỳnh Anh Dũng). 

Ngay sau tiếng nổ đầu tiên, những người sống sót bỏ chạy tán loạn nhưng chỉ để bị đốn ngã bởi tiếng nổ thứ hai. Sau đó là một quang cảnh rùng rợn với thây người nằm la liệt, bất động hay oằn oại trong các vũng máu và các tiếng khóc la vang trời. Trong đống thây người đó có đủ hạng người từ đàn ông tới đàn bà và con nít, một số là người Mỹ, nhưng hầu hết là thường dân VN. 

Tổng cộng có 42 người bị thiệt mạng và khoảng 81 người bị thương. Trong số người bị thiệt mạng có 18 người Mỹ, 21 người Việt, và 4 người ngoại quốc khác. Trong số người bị thương có 16 người Mỹ, 3 người ngoại quốc khác, và 62 người Việt. 

Trong số những người bị chết hoặc bị thương, có người là thực khách bên trong nhà hàng, có người chỉ là thường dân ngồi hóng mát hay đi dạo mát bên ngoài hoặc đang đứng chờ phà qua sông. Các nạn nhân được đưa đến điều trị tại Bệnh Viện Hải Quân Hoa Kỳ. 

Ngày hôm sau Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ngỏ lời chia buồn cùng gia đình nạn nhân. Đài Phát Thanh Hà Nội tuyên dương “thành tích vẻ vang của đội biệt động thành Sài Gòn”! Huỳnh Phi Long được cấp trên tặng thưởng huân chương Chiến công hạng nhất, các đồng chí Lê Văn Rãy, Tám Sâm, Kiều Nương và Nguyễn Thị Hoài đều được tặng huân chương Chiến công hạng 3. 

Riêng tập thể đội biệt động 67 được tặng thưởng huân chương Quân công hạng 3. Phiá Việt Cộng và đài Radio Hà Nội cho rằng, “…Nhà hàng nỗi Mỹ Cảnh tại bến Sài Gòn là một chổ thu hút về đêm của những người Mỹ xâm lược…hàng trăm người Mỹ xâm luợc và tay sai đã bị giết hoặc bị thương…một số lớn những người Mỹ xâm lược bị chết và bị thương đã được di tản khỏi nhà hàng.

Thêm nữa, nhiều xác chết của kẻ xâm lược vẫn còn bị đè dưới bàn ghế và mảnh vỡ của nhà hàng…Nhà hàng nỗi Mỹ Cảnh bị thiệt hại nặng. Một tầu chiến của Mỹ đậu bên cạnh cũng bị nổ tung…”. 

Sự thật thì, nhà hàng này và bến Bạch Đằng quanh đó là nơi thu hút rất nhiều dân Sài Gòn đi dạo mỗi buổi chiều, kể cả người đạp xích lô, người coi cửa tiệm, và trẻ em. 

Đa số những người bị chết và bị thương là những người thường dân. Và không giống như đài Radio Hà Nội đã nói, nhà hàng bị thiệt hại nhẹ và đã mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 30 tháng 6. Hai quả bom này dùng để giết người chứ không phải làm thiệt hại nhà hàng, và không có tầu nào bị phá hủy cũng không có tầu chiến nào đậu gần nhà hàng.

Posted by Admin

 ---------------------------



(28/01/2022) - Hình chụp cách nay đúng 70 năm.
Ngày 28 tháng Giêng 1952, quân khủng bố Việt Minh đặt bom trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn, giết chết 3 thường dân và làm bị thương 35 người khác.

Nhật báo Sydney Morning Herald của Úc và tạp chí Life của Hoa Kỳ còn giữ đầy đủ hình ảnh và bài vở về vụ này.

No comments: