Monday, August 12, 2024

30/4/1975 - NGÀY ĐÓ... TÔI Ở ĐÂU ?! Sóc Cưng - LÝ THỤY Ý

30/4/1975 - NGÀY ĐÓ... TÔI Ở ĐÂU ?!

Sóc Cưng - LÝ THỤY Ý
Đau thương hoài niệm
Ngày SÀI GÒN ĐỘNG ĐẤT!
Ngày SÀI GÒN BÃO LỬA !
Một ngày...để kéo dài nửa thế kỷ...!!
Và chưa biết đến bao giờ...
Ngày mà người SÀI GÒN cuống cuồng tìm nơi ẩn trốn! Trước đó nhiều ngày...và sau đó...50 năm...vẫn còn tiếp tục...
------------
 
-----------
 
Một- ngày- Tháng- Tư...BUỒN...!!
NGÀY ĐÓ...TÔI Ở ĐÂU...!!?
Tôi đã giữ lại, bằng tiểu thuyết, cái ngày khủng khiếp đó! Ngày mà tôi không còn là mình. Bất lực! Ngơ ngác! Đầu óc trống rỗng!
 
Bởi vì tôi đang.. nằm trên giường!
Bởi vì tôi không thể cử động, dù một ngón tay!
Hoàn toàn bất lực! Hoàn toàn tê liệt!
Tôi biết ngoài kia, người ta đang dáo dác...Những đôi mắt hãi hùng mở lớn, chờ...trời sập xuống đầu! Súng nổ, lúc xa lúc gần. Hàng xóm đã biến mất! Đồ đạt vương vãi. Cửa nẻo im ỉm...
Chạy hết.. Chạy hoặc Chết! 
 ------------------
 
 ------------------
 
Nghe đâu đó Lính Dù, Biệt Động Quân, Biệt Kích về bảo vệ SÀI GÒN...Nghe khu Ông Tạ nhiều người chết vì "đụng lớn" ở Ngả tư Bảy Hiền...
Tôi nghe, và mặc cho nước mắt chảy dài!
Nỗi sợ làm đầu óc tôi đông cứng lại như sự bất lực của thể xác. Tôi không hình dung rồi sẽ ra sao. 
 
Tôi nghe tiếng hét! Tôi nghe tiếng khóc! Tiếng gọi nhau. Tiếng thì thầm...Cả tiếng chân chạy, tiếng còi xe...nhưng không thể phân biệt...
Tôi không dám nhìn ai trong nhà. Mẹ, các em, và cả con...
 
Tôi đã bất động hai ngày rồi...Từ buổi trưa...
28/4/1975!
 
 ----------------------
 
Khi tôi trở về từ cõi chết!
Khi tôi từ Cầu SÀI GÒN được xe cứu thương chở thẳng vào Tổng- y- Viện CỘNG HÒA ...bên cạnh những thương binh và một người Lính Dù...chỉ còn...nửa mặt!!
 
Rất...Rất lâu sau...và cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn còn mường tượng đến gương mặt ấy! Anh bị bay mất một phần hàm, và tròng mắt cũng mất. Tôi còn nhớ rõ khi ngồi trên xe, xe lắc... anh cũng...lắc!... Và tôi co rúm người vì hoảng loạn! 
 
Suốt cuộc đời còn lại
, có lẽ tôi không bao giờ quên được sáng ngày 28/4 của năm 1975...
 
Tôi đã chuyển thành tiểu thuyết "NHỮNG MÙA XUÂN CHÍN" với tên tác giả HOÀNG THẾ MAI vì tên LÝ THỤY Ý bị cấm...
 
Tiếc rằng truyện in ra lại không đến tay người đọc vì...lý do tế nhị.
 
Dù được tiểu thuyết hóa, thì đó cũng là MỘT NGÀY TRONG MỘT ĐỜI của LÝ THỤY Ý.
--------------

Sóc Cưng - ☆LÝ THỤY Ý
VÕNG CHIỀU...
Võng chiều.. Tiếp một cơn mơ
Từ bao giờ... Vẫn bây giờ... Vậy thôi !!
Đắng cay... Cũng đắng cay rồi...
Chân xa dấu cũ... Chim rời tổ xưa...

Vuốt dây... Níu lại âm thừa
Lao theo bóng nắng... Người vừa đi qua...
Biết rằng... Càng đuổi càng xa
Càng theo càng mất... Càng hòa càng tan...
Buông tay... Gió thoảng mây ngàn
Ngắm hoa vô định... Ăn tàng ong thiêng!
Võng chiều... Nắng quấn buồn riêng
Trái tim ... Quấn những oan khiên... Cuối cùng...

Chiều - 13 / 8 / 2024
Ảnh ST & Xin cám ơn
 
------------ 

Comments:
* The Cao
Tôi nhớ hoài 10 giờ sáng ngày Thứ Hai 28 tháng 4 đã nhảy xuống từ chiếc trực thăng... để rồi khoảng 4 giờ chiều 4 chiếc A37 từ hướng Cần Thơ bay lên oanh tạc phi trường Tân Sơn Nhứt.
 
* Sóc Cưng
The Cao MỘT NGÀY CHO MỘT ĐỜI...!!!

No comments: