Friday, August 30, 2024

CÂU CHUYỆN MỘT QUE KEM - Đông Ry Nguyễn - fb Donry Nguyen

 Hè 72 tôi lên đường nhập ngũ...
 Quay mặt lại nhận ra người con gái...
 Em muốn làm một người nữ quân nhân...
 Lần đầu tiên tôi đã nợ ân tình...
 Ngày quốc biến tôi âm thầm trở lại...
 Vẫn tìm em trên khắp mọi nẻo đường...  
---------------
CÂU CHUYỆN MỘT QUE KEM

Hè 72 tôi lên đường nhập ngũ
Buổi tiễn đưa tôi tự tiễn đưa mình
Cũng hơi buồn khi bỏ áo thư sinh
Mười tám tuổi mặt tôi còn sữa lắm
Ngày tôi đi trưa nồng gay gắt nắng
Qua Hảo-Sơn xe tạm nghỉ bên đường
Tôi đang còn bịn rịn ngắm quê hương
Thì cảm giác ai chạm vào vai áo…
Quay mặt lại nhận ra người con gái 
 
Đang mỉm cười trao tôi một que kem

-“Ăn đi nào, chàng trai trẻ dễ thương
Đây quà tặng cho anh vào cuộc chiến!”
Tôi bối rối cầm que kem gợi chuyện
Mới hay em cũng tình nguyện như mình
Em muốn làm một người nữ quân nhân
Khi đất nước cần chung tay góp sức
Nghe em nói tôi vô cùng cảm phục
Lòng tự hào đi giữa cuộc chiến tranh
Lần đầu tiên tôi đã nợ ân tình 
 
Dù chỉ que kem của một người con gái

Chia tay nhau khi xe về tới trại
Nữ, nam riêng cách biệt mấy khu rào
Giấy vo tròn trao đổi họ tên nhau
Lúc tạm biệt em vào Quang-Trung thụ huấn
Tôi đến Lam-Sơn bạt ngàn gió nắng
Nơi thao trường mỗi lúc nhận thư em
Lại nôn nao, lại cảm thấy thèm thèm
Hương mát lạnh que kem ngày nhập ngũ
Ngày mãn khoá tôi trở về đơn vị 
 
Em đã thành một người nữ cứu thương

Mức giao tranh khốc liệt của chiến trường
Tôi không thể tìm thăm như đã hứa
Những cánh thư theo tháng ngày lần lữa
Cũng vơi dần khi khoảng cách xa xôi
Em như là…không còn nhớ đến tôi
Nhưng tôi vẫn nhớ về em mãi mãi…
Ngày quốc biến tôi âm thầm trở lại
 
Chinh chiến tàn ta lạc mất đời nhau

Em về đâu, tôi chẳng biết về đâu?
Nếu sống sót…nguyện cầu em hạnh phúc
Tôi lây lất những tháng ngày khổ nhọc
Kiếp lưu đày vì đánh mất quê hương
Vẫn tìm em trên khắp mọi nẻo đường
Hình bóng cũ chưa mờ trong ký ức!
-Chàng Đông Ry Nguyễn.
(Ảnh chụp ở Trung tâm 2 Tuyển mộ nhập ngũ Diên Khánh và TTHL Lam Sơn mùa hè 1972)

No comments: