Saturday, March 9, 2024

QUI NHƠN - MIỀN KỶ NIỆM - Đông Ry Nguyễn

QUI NHƠN - MIỀN KỶ NIỆM
Đông Ry Nguyễn - fb Donry Nguyen

Đến Qui Nhơn sau mùa hè đỏ lửa
Tôi chỉ là người lính trẻ pháo binh
Tiểu đoàn tôi đóng quân vùng Núi Bé
Giữa bốn bề bát ngát mía lên xanh 
-----------------
Hôm đầu tiên tôi lần mò xuống phố

Chân rụt rè chẳng có một thân quen
Hỏi thăm đường cô em tròn mắt ngó
Rồi ngại ngùng lẫn tránh bước sang bên
Cô chắc sợ mấy “thằng cha lính bợm”
Trong khi tôi mới từ giã sân trường
Vậy mà hát…”thương anh trai tiền tuyến
Em sẽ là người em gái hậu phương”…
Tay vuốt mặt sau nửa ngày nghỉ phép
Vội giã từ góc phố tách cà phê
Theo pháo đội quân hành qua khắp nẻo
 
Khói bụi mù khi Phù Cát, An Khê,

Trưa nắng rát qua Bồng Sơn, Phù Mỹ,
Chiều Tam Quan, Chợ Bộng hắt hiu buồn
Ngày Thiết Đính ngắm mây hờn An Lão…
Thương dân lành chịu đựng nỗi tai ương
Dăm ba tháng về Qui Nhơn một bận
Cũng tập tành nâng chén gọi hồn men
Ai biết được ngày mai đời lính trận
 
Không chiến bào bọc xác gửi biên cương

Và phố xá với tôi mờ kỷ niệm
Qui Nhơn gầy chưa có nợ tình ai
Ngày di tản tiểu đoàn tôi tan tác
Gãy súng rồi bè bạn dạt muôn nơi
Chiến hữu tôi có còn ai sống sót
Về Qui Nhơn xin cho gửi lời thăm
Thành phố nhỏ một thời tôi qua đó
Mang vết hằn thương tích cuộc đao binh!
-Chàng Đông Ry Nguyễn
(Ảnh ngày trở lại Qui Nhơn sau 35 năm chiến tranh kết thúc)

No comments: