Friday, November 3, 2023

Tuổi tác & Con người - fb Nguyễn An Chi - fb Trúc Phương

Tuổi tác & Con người

Nguyễn An Chi - Trúc Phương
Ai cũng biết phàm là con người thì mỗi năm mỗi tuổi, dung mạo dáng vẻ thay đổi qua từng giai đoạn.
Đôi khi gặp lại một người quen chỉ sau 2-3 năm mà thấy họ đổi khác khá nhiều, trong khi đó lại có nhiều người cả chục năm không thấy khác biệt về ngoại hình. Đó là tùy thuộc vào cách sống, môi trường sống và hoàn cảnh của mỗi cá nhân. 
-------------------
Tuy nhiên có lẽ quý vị sẽ đồng tình với tôi một chuyện: Hơn nửa thế kỷ trước tức là vào những thập niên 50s-60s-70s của thế kỷ 20 thì người ta trông già dặn, chững chạc, chín chắn hơn hiện tại. 
 
Một Thầy giáo dạy Tiểu học còn trẻ măng nhưng người đối diện luôn tỏ ra vị nể, một thưa Thầy hai cũng thưa Thầy. 
 
Một Viên chức chưa tới tam tuần được bổ nhậm về tùng sự ở một Ty - Sở, những người tiếp xúc thường xưng hô là thưa Ông. 
 
Sĩ quan tốt nghiệp mang lon Chuẩn úy - Thiếu úy ra Đơn vị. Trải qua một thời gian trận mạc được vinh thăng Trung úy - Đại úy làm Đại đội trưởng với thuộc cấp là hơn một trăm tay súng. Khoảng 26-28 tuổi đã nắm trong tay sinh mạng của ngần ấy con người thì trách nhiệm vô cùng nặng nề, vì vậy trong từng vẻ mặt, tư thế, phát ngôn đều phải chuẩn mực. 
 
Do phải giữ tư cách mọi lúc mọi nơi để giữ gìn quân phong quân kỷ tạo ra sự kính nể cho thuộc cấp nên lúc nào trông họ cũng nghiêm trang đạo mạo khắc khổ, già hơn lứa tuổi rất nhiều. 
 
Để nhận được những tiếng gọi thân tình nhưng chứa đầy sự tôn trọng 
- "ông Thầy"
- "Đích thân" hay 
- "Sao mai"
- "Đại bàng" từ Binh sĩ thuộc quyền, người Sĩ quan chỉ huy không thể đi đứng nằm ngồi thoải mái, không thể bỡn cợt đùa giỡn tự nhiên như người bình thường. 
 
Còn những vị Tướng lãnh chỉ huy cấp Đại đơn vị như Sư đoàn, Quân đoàn có hàng chục hàng trăm ngàn quân nhân thì còn đáng nể hơn. 
 
Một vị Chuẩn tướng Tư lệnh Sư đoàn là khoảng 37-40 tuổi. Trung tướng Tư lệnh Quân đoàn chỉ ngoài 40, có chức trách chỉ huy điều động 3 > 5 Sư đoàn và hàng chục Tiểu đoàn, xấp xỉ một trăm ngàn quân nhân các cấp. 
 
Trung tướng Ngô Quang Trưởng vừa tròn 43 tuổi khi nhậm chức Tư lệnh Quân đoàn I năm 1972 đã chỉ huy hai Sư đoàn Tổng trừ bị, ba Sư đoàn Bộ binh cơ hữu, bốn Liên đoàn Biệt động quân, hàng chục Tiểu đoàn Địa phương quân, các Thiết đoàn Chiến xa, các Tiểu đoàn Pháo binh... trong chiến dịch tái chiếm Cổ thành Quảng Trị. 
 
Khi xem lại phim ảnh tài liệu thời điểm đó thì thấy gương mặt và dáng vẻ của Tướng Trưởng còn già cỗi hơn so với những người hiện nay tròm trèm bảy bó !
Thời kỳ nào, con người nấy. 
 
Ngô Tổng thống chấp chính khi ông 53 tuổi. Giữ chức Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa lúc 55 tuổi thì ngay sau đó đã có nhiều người kính cẩn Thưa Cụ, Trình Cụ... 
 
Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu nhận trách nhiệm chèo lái con thuyền quốc gia trong thời chiến khi mới 42 tuổi. 
 
Chỉ một thời gian sau thì người dân nhận thấy tóc ông bạc đi, giọng nói khi phủ dụ trước toàn quân toàn dân trầm hùng đanh thép với ý tứ sâu xa như của một lão niên có độ tuổi cao hơn thực tế hàng chục năm... 
 
Bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận cung cách của các mệnh phụ phu nhân và tất cả những người phụ nữ thời đó. Mới ngoài ba mươi, bốn mươi nhưng cốt cách cử chỉ lời nói của họ toát ra vẻ quý phái uy nghi trí thức, nho nhã đứng đắn thanh cao. 
 
Ngày hôm nay xã hội phát triển với khẩu phần phong phú bổ dưỡng cùng vô số vật phẩm tô điểm dung nhan da dẻ, con người nhìn trẻ trung hơn thời đó rất nhiều. 
 
Vì trông còn trẻ trung nên có những vị lão bá U80, U70 quên mất tuổi tác, có thái độ lỗ mãng mất tư cách nơi công cộng, nói chuyện linh tinh rổn rảng không ra gì rồi có nhiều bà tưởng mình còn xuân sắc nhuộm đầu đỏ đầu vàng ngồi nhậu cụng ly bôm bốp, oang oang nói những câu tục tĩu thô bỉ thì so sánh mà bùi ngùi, tiếc nhớ những ngày xưa. 
 
Người miền Nam hồi đó để chỉ những người trông già dặn trước tuổi thì có câu "ông cụ non, bà cụ non".
Tôi kính trọng, ngưỡng mộ và luôn tưởng nhớ về những ông bà cụ non thuở ấy...

No comments: