Saturday, November 4, 2023

LỆNH THA - Sóc Cưng

LỆNH THA

Sóc Cưng
▪︎Những hồi ức rời
☆LÝ THỤY Ý
L.Ệ.N.H T.H.A.
Tôi từ "nhà tù nhỏ" trở về "nhà tù lớn" với tấm Lệnh tha...Để bắt đầu cuộc sống "không điểm danh" mỗi buổi sáng nhưng lại phải "trình diện" mỗi tuần hay bất cứ lúc nào...
--------------
Những năm cuối 80 ai cũng quá thấm cuộc sống khốn cùng sau tất cả những gì gọi là đổi mới! Mệt mỏi và chai sạn! Sài Gòn lạ lẫm đến tội nghiệp! Con người cũng đáng thương!...Những chuyến vượt biên vẫn lén lút đâu đó...Con đường tử thần đưa đến tự do vẫn luôn có người lựa chọn!
 
Một buổi sáng có người đến tìm. Tôi vui vẻ nhận ra đó là một " bạn tù " từng ở Phan Đăng Lưu . Anh ta tên Mô...Nghe nói cũng là tù chính trị.
 
Hai chị em chuyện trò một lúc. Mô hỏi tôi về thời gian ở Bố Lá. Sau cùng hắn nói :
- Được gặp lại chị em rất vui. Không gì quý bằng tình bạn trong tù.
Hắn xin tôi cho xem "LỆNH THA" để biết "người ta quy tội gì cho nhóm BIỆT KÍCH CẦM BÚT"...Cầm tờ giấy mà tôi phải đổi bằng bao nhiêu năm tù, Mô nghiêm giọng :
-Chị Ý nè, hay chị cho em mượn lệnh tha chút xiu, em chạy ra ngoài kia nhờ photocopy lại...Em muốn giữ lại một kỷ niệm về đời tù của chị em mình...
 
Rồi Mô nhắc lại những buổi tối biệt giam nghe Họa Mi (tên bạn tù đặt cho tôi) kể chuyện...Tôi như thấy lại những ngày tháng trả giá cho quá khứ...Những đêm trằn trọc mờ mịt tương lai...Sau cùng thì tôi cũng đưa cho Mô tấm lệnh tha để hắn đi copy...
 
Nhưng hắn đã...một đi không trở lại ! Tôi ngẩn ngơ không hiểu hắn lấy lệnh tha của mình làm gì ? Tôi không nói với ai và nghĩ có thể hắn gặp một chuyện gì đó nên chưa đem trả lại...
 
Cuộc sống tất bật làm tôi quên đi tờ lệnh tha ! Cũng chẳng cần đến nó. Chẳng ai hỏi ! Người ta hỏi những thứ khác. Cần những thứ khác hơn là cái giá của mấy năm tù!
 
Nhưng một lần chở con trai đi học Anh văn ở Trung tâm Anh ngữ, tôi bắt chợt gặp Mô ! Hắn tránh nhưng không kịp. Dĩ nhiên là tôi truy về tờ lệnh tha và nguyên nhân hắn biến mất ngày đó. Mặt dày! Hắn gãi đầu gãi tai rồi thú nhận...
 
Thì ra hắn lừa lấy tờ lệnh tha của tôi cho một người quen...sắp vượt biên ! Và hình như lệnh tha của một tù nhân "Chính trị văn nghệ " đã giúp cho người giữ nó được nhiều thuận lợi trên đường tìm tự do !? Hắn xin lỗi vì đã lừa tôi. Hắn nói người nhà đi mà toàn dân kinh tế, hắn bèn nghĩ ra cách tìm một người "chống lưng"...Và hắn nhớ đến một người "Quốc gia...có...số má"(nguyên văn)...là tôi, trong nhóm "BIỆT KÍCH CẦM BÚT"... Hắn lại xin lỗi...Và trong khi tôi...dở khóc dở cười không biết phải...chửi hắn kiểu gì cho đỡ tức thì hắn lấm lét nhìn trước ngó sau...rồi rồ ga vọt mất!
Và rồi tôi không bao giờ gặp lại hắn...
 
Nhiều năm rồi, vậy mà thỉnh thoảng nhớ lại câu chuyện bị lừa lệnh tha tôi vẫn còn xót xa! Có lẽ chỉ có ở đất nước mình mới có những chuyện cười ra nước mắt như thế!! Và chắc không nơi nào trên thế giới mà một...tội danh của người thua cuộc lại được trân trọng, lại trở thành sự bảo đảm nhân cách của một người... 
 
Và rồi tôi cũng chợt hiểu tại sao, thỉnh thoảng lại có ai đó ở ngoại quốc hỏi thăm tôi, rằng :"LÝ THỤY Ý hiện đang ở bang nào của Hoa Kỳ..." Có người còn mạnh miệng tuyên bố...gặp LTY ...ở đâu đó trên đất nước tự do ! Đúng thật, có một LTY...trên giấy đã...vượt biên sau một...cú lừa hi hữu!
 
Cũng may, hơn ba mươi năm qua, dù...hành đủ loại giấy tờ, người ta đã...quên tờ lệnh tha ! Tôi cũng đã nghĩ tới rồi, nếu...bất đắc dĩ bị hỏi lệnh tha, tôi sẽ...đi một đường đến
Sở công an...xin phó bản...
***
Sài Gòn - 4 / 11 / 2023
------------------
 
Comments:
*
Thanh Nguyen
Lệnh tha của tôi đã bị Công An THU GIỮ KỸ, có lẽ đã BÁN cho ai rồi. Nếu ai đã Mua, và THOÁT trót lọt, Hy vọng người này có khả năng qua mặt được chính phủ MỸ để đến Mỹ an toàn. Và không bị phát giác trên 40 năm qua.
* Mass Tran
Trước khi mất Miền Nam, chính phủ Mỹ đã copy tất cả hồ sơ, vân tay vào microfilm rồi đưa qua mỹ, mỹ không moi ra nếu không có chuyện gì xảy ra, chính phủ mỹ hy vọng họ vào mỹ sẽ học tính tốt của người mỹ và cho họ một cơ hội nữa.
Em họ của tôi vượt biên 1978, khai là con của ba tôi để vào mỹ cho nhanh … Sau 1 thời gian chờ để điều tra, mỹ trả lời gian dối không cho vào Mỹ, người em họ phải đi Úc
* Thanh Nguyen
Mass Tran ; chính xác 100%.
* Giao Thuy Tim Ve
Chị đừng giận nếu em nói điều này: chị đúng là phổi bò và cả tin quá , thằng cô hồn đó lừa chị nó cũng không khá hơn đâu
Đừng có đứa nào xưng danh chị nha, em chửi cho xem “Tức”
* Giao Thuy Tim Ve
Tín Nguyễn nhưng mà tức
* Holo Nguyen
Xót xa , cười ra nước mắt chị ơi.

No comments: