Monday, November 6, 2023

NHỮNG NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ - (Ông Đồ Già, Vũ Đình Liên) - Trần Thị Phương Lan

NHỮNG NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ
(Ông Đồ Già, Vũ Đình Liên) - Trần Thị Phương Lan - Sanh Tran
* dân Sài Gòn thì cứ ra đi tìm ....tự do ở xứ bị coi là chuyên áp bức, bóc lột, 
* còn dân BK75 thì cứ ào ào tiến vào Sài Gòn chiếm nhà mặt tiền, thì làm sao còn có thể gọi tphcm là Sài Gòn, và gọi dân tphcm là dân Sài Gòn cho được ?
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
-----------------

NHỮNG NGƯỜI MUÔN NĂM CŨ...

Sau biến cố 30/4/1975, thủ đô Sài Gòn của Việt Nam Cộng Hòa trở nên tan tác, như bất kỳ đô thị lớn khác ở miền Nam.
 
Người ta đổi tên Sài Gòn cũng là hợp lý, vì đi trên phố xá tphcm ngày hôm nay, hiếm khi quí vị được trông thấy dáng dấp của những người Sài Gòn năm xưa, và họa hoằn lắm bạn mới nghe được những câu nói lễ độ, nhỏ nhẹ, lịch sự của dân Sài Gòn chánh hiệu, như những tháng ngày xưa cũ, khiến chính tôi cũng phải tự hỏi, những người Sài Gòn xưa, họ đã đi về đâu:
 ---------------------
 -----------------

1. Quanh ngày 30/4/1975, làn sóng người đầu tiên rời miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng, là Những Người Di Tản/Tị Nạn Vì Lý Do Chính Trị. Họ là quân dân cán chính, thành phần ưu tú, trí thức nhất của Việt Nam Cộng Hòa; và những người làm việc cho những cơ quan, tổ chức của Hoa Kỳ, may mắn thoát khỏi đất nước khi VC đang tiến gần, bằng những phương tiện quân sự công cộng cao cấp như chiến hạm, phi cơ. 
 
2. Kế tới phải kể đến phong trào người đi vượt biên
, cả bán chính thức lẫn đi chui, goi chung là Thuyền Nhân. Cũng phải tính luôn cả những ai không tới được bến bờ tự do, đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đại dương, mất tích mất xác, làm mồi cho cá, hoặc bị công an VC thủ tiêu để cướp tài sản khi họ băng rừng vượt biên bằng đường bộ qua ngả Lào, Cambodia. Trong số tất cả những ai ra đi tìm tự do bên kia bờ đại dương, nhóm người tị nạn CS này khốn khổ nhất.
 

3. Sau bao nhiêu khổ ải đọa đày trong địa ngục trần gian, có thêm một nhóm cựu tù CS cũng may mắn không kém được qua các xứ "giãy chết" bằng phi cơ theo diện H.O
. Định cư Mỹ theo diện HO (Humanitarian Operation) là chính sách định cư được chính phủ Mỹ ưu tiên dành các cựu quân nhân thuộc chế độ cũ Việt Nam Cộng Hòa, nếu họ đã có thời gian "học tập cải tạo" trong các trại tù CS từ 3 năm trở lên, thì sẽ được cấp visa đến Hoa Kỳ sinh sống và làm việc
 
4. Kế đến là diện đoàn tụ gia đình
, ra đi trong trật tự ODP (Orderly Departure Program) do những người Việt kiều bảo lãnh thân nhân còn kẹt lại trong nước. 
 
Chương trình nhân đạo này ra đời năm 1979, dưới sự bảo trợ của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc Về Người Tị Nạn, vì số người chết do đi vượt biên trên Biển Đông nói chung đã gia tăng thành những con số khủng khiếp, đánh động đến lòng trắc ẩn của toàn nhân loại.
 
5. Và gần đây nhất, dân Sài Gòn bán nhà lầu /biệt thự, mỗi căn được vài triệu đô la, ra đi theo diện đầu tư EB5
(EB5: Employment-Based Fifth preference visa) tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ định cư Mỹ cho cả gia đình với Visa EB-5. Với mức đầu tư 800.000 USD, thời gian chờ rút ngắn chỉ còn 3 năm. 
 
Hiện nay, vào tất cả những ngày làm việc trong tuần, nếu dạo quanh những tòa lãnh sự/đại sứ ở tphcm của bất cứ quốc gia tư bản giãy dụa nào, quí vị đều có thể thấy những đám đông/hàng dài người tay cầm xấp hồ sơ đứng chờ chực, rất vui lòng nếu tới lượt được phép biến mất vĩnh viễn khỏi thiên đường XHCN.
 
Trái lại, trong khi đó, dân miền bắc bên kia vĩ tuyến lại tìm đủ mọi cớ, mọi lý do để Nam tiến
, cứ như ở miền bắc người ta không ăn phở gà, không xài bếp ga...nên họ phải vô "giải phóng" miền Nam để mở tiệm cung cấp ga/bếp ga; để mở quán cơm gà, phở gà...
 
Từ những vùng hẻo lánh, khỉ ho cò gáy trước đây như Cà Mau, Kontum tới những đô thị lớn đông dân như Đà Nẵng, Nha Trang, và nhất là tphcm, đâu đâu người ta cũng tràn ngập nhà hàng, quán xá, cùng đủ các ngành nghề thượng vàng hạ cám mà chủ nhân là BK75, hoặc làm công nhân trong các xí nghiệp hay công ty... 
 
Họ còn làm cả những nghề hết mực "văn minh" không cần vốn liếng mà trước kia chúng ta chưa từng biết tới, như đầu độc cây rừng nhằm chiếm đất để xây nhà mặt tiền như ở Đà Lạt, hoặc sang nhượng hoặc canh tác như tại Đắc Lắc ; như tạt mắm tôm/sơn đỏ vô nhà con nợ để đòi nợ thuê; đi xe hơi, dùng súng điện đêm đêm đi ăn cắp chó mèo...
 
Tóm lại, dân Sài Gòn thì cứ ra đi tìm ....tự do ở xứ bị coi là chuyên áp bức, bóc lột, 
 
còn dân BK75 thì cứ ào ào tiến vào Sài Gòn chiếm nhà mặt tiền, thì làm sao còn có thể gọi tphcm là Sài Gòn, và gọi dân tphcm là dân Sài Gòn cho được ?
 
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
(Ông Đồ Già, Vũ Đình Liên)
Trần Thị Phương Lan

No comments: