Sunday, May 28, 2023

"Ly hương vào giờ thứ 25" - Steven Lam

"Ly hương vào giờ thứ 25"
 
 
 
 
 
---------------------

Phần II

Đã hơn 43 năm tôi đã giữ kín về cuộc ra đi thật bất ngờ, chưa có ý định rời Viêt Nam của 4 anh em chúng tôi (vì vào thời điểm đó toàn QĐ 4 vẫn còn. . . . . . ) 
 
Nay tôi xin kể ra để các bạn hữu xa gần cũng như các chiến hữu biết. 
 
Sáng ngày 30-04-1975, phi hành đoàn của chúng tôi có phi lệnh về Sàigon để làm việc với Bộ Tổng Tham Mưu ( giờ trình diện đơn vị bạn là lúc 8.00 sáng ).
 
 Thật ra, hôm đó tôi đang được nghỉ phép tại trại (" Cắm Trại 100% ") vì có ý định ghé về nhà, để căn dặn hoặc nhắn tin vài điều với gia đình (vì nhà tôi gần “ BTTM )nên tôi đã đề nghị với một người bạn (anh R. là người bay với anh Đ. trong phi vụ này ) là xin bay thế chỗ của anh ta (nhân đây mặc dù hơi trễ, nhưng cũng xin cảm ơn R. nhé, cũng như anh Đ. cũng vừa viết điều này . . . . .cho tôi ). . . .
 
Khi chúng tôi bay vào gần không phận Sàigon thì nghe tiếng nói của một Hoa Tiêu trên tần số KQ đang bay trên một chiếc L19( nhân đây AE chúng tôi xin cảm ơn vị chiến hữu đã " cưỡi " trên " con chuồn chuồn " L19, lúc đó anh ta đang hướng dẫn cho một phi tuần khu trục, phi tuần này đang yiểm trợ cho một đơn vị Dù, các chiến sĩ Dù đang chiến đấu với quân Bắc Cộng tại Ngã Tư Bẩy Hiền, chúng tôi liền liên lạc với anh để hỏi thăm về tình hình an ninh ở trong Sàigon vào thời điểm đó. Chúng tôi được anh khuyến cáo là: khi bay vào không phận TP_Sàigon, chúng tôi phải xuống thật thấp từ sông Sàigon, sau đó phải bay thật là thấp (low level fly ) trên thành phố để tránh súng cao xạ phòng không và hỏa tiễn tầm nhiệt SA7 của quân Bắc Cộng trong địa phận Sàigon. Cũng may một điều là nhà tôi gần " BTTM " và tôi cũng rất rành khu vực này, nên tôi đã làm một Navigator tốt cho anh “ Trưởng “. Chúng tôi bay thật thấp ( trên mặt đường ) từ sông Sàigon nhắm thẳng hướng về " BTTM "..
 
Khi bay đến gần " BTTM ", chúng tôi bắt đầu liên lạc với đơn vị bạn ở dưới đất để xin chi tiết về chỗ đáp, nhưng không thể liên lạc được, đồng thời chúng tôi thấy một vài cụm khói rơi lác đác rất gần “ BTTM “ ( có lẽ đó là những quả đạn pháo kích của quân Bắc Cộng ). Thất vọng, phi vụ của chúng tôi không thể thi hành được. Tôi quay hỏi anh “ Trưởng “ : << anh có muốn đón gia đình của anh không ? >>, sau khi bàn thảo, cả hai chúng tôi đều đồng thuận là phi vụ không thể thi hành được, vì chúng tôi không thể liên lạc được với đơn vị bạn ở " BTTM ".
 
Sau đó chúng tôi trực chỉ bay về hướng Ngã Năm Bình Hòa, kế đó chúng tôi đáp xuống một bãi đất trống gần nhà anh “ Trưởng ” ( miếng đất này, nay đã được xây cất thành gia cư ). Trước khi anh “ Trưởng “ xuống, về nhà để thu xếp gia đình anh, tôi có dặn anh: nhớ thay áo bay bằng quần áo dân sự, đứng nấp và chờ ở đâu đó cho đến khi anh nghe tiếng cánh quạt trực thăng đập gió thì chuẩn bị cùng nhau chạy ra giữa bãi đất trống, đồng thời tôi cho anh biết, tôi sẽ trở lại trong vòng 20 -25 phút để đón anh & gia đình.
 
Sau khi cất cánh từ bãi đất trống ("NNBH"), tôi nhắm hướng bay về nhà tôi, khi vừa bay đến nhà, tôi bay vòng vòng xung quanh nhà vài vòng, hy vọng có người nhà chạy ra, tôi sẽ ném một lá thư căn dặn vài điều ( như đã dự trù ) nhưng không thấy ai, chợt thấy chị giúp việc nhà, chị ở gần nhà tôi ra làm dấu với hai cánh tay chéo nhau đồng thời lắc lắc cả hai bàn tay làm dấu , sau đó chỉ ra đại lộ, tôi hiểu ý ngay là cả nhà đã di tản về bên ngoại. Tôi liền bay về hướng nhà của Ông nhạc tôi ... Khi vừa bay đến nhà (Ông nhạc) thì cũng là lúc nhà tôi vừa về đến nhà sau một vòng quan sát đường phố Sàigon cùng Ông anh rể. Trong lúc tôi bay vòng vòng xung quanh nhà, chợt thấy nhà tôi một tay bế Baby một tay với chiếc nón lá vẫy vẫy. Trong lúc bay vòng vòng tôi đã quan sát được là mái nhà này có thể đáp được, tuy hơi nhỏ nhưng vì là nhà 2 tầng, vả lại với mái nhà phẳng, lại được lợp bằng loại tôn “ ciment “.
 
Sau vòng cuối cùng, tôi đã đáp và đậu trên mái nhà, vì bay một mình, lại phải giữ thăng bằng, cố giảm trọng lượng ( chỉ để càng chạm trên mái nhà ) của cả trực thăng + hành khách tác động trên mái nhà lợp tôn ciment, cho nên tôi không có thể nhìn ra đằng sau để xem những ai lên trực thăng, sau khi tất cả mọi người gồm có nhà tôi cùng 2 cháu nhỏ cộng thêm 2 hành khách " bất đắc dĩ " ( " bà nhạc & ông anh rể ", sau này ông ta nhảy xuống khi tôi đáp xuống bãi đất trống đón gia đình anh " Trưởng " ), sau khi mọi người đã an vị thì tôi được thông báo của các chiến hữu phía sau " an toàn, cất cánh “.
 
Sau khi đón xong gia đình. Tôi nhắm hướng bay về Ngã Năm Bình Hòa để đón gia đình anh “ Trưởng “, tại đây tôi cũng đã đón thêm được 2 chiến hữu KQ không quen biết xin quá gian.
 
Cuối cùng chúng tôi rời không phận Sàigon qua hướng sông Sàigon. . . Khi lên đến cao độ 3000 bộ chúng tôi có thể thấy rất nhiều chiến hạm thuôc Hạm Đội 7 Mỹ lác đác ở vùng hải phận Vũng Tàu. Trên đường về TP_CT chúng tôi có ghé CC_ĐT để đổ xăng. Khi sắp đáp PT_BT , chúng tôi liên lạc với đài không lưu PT_BT thì không thấy ai trả lời, chợt lúc đó chúng tôi nghe được tiếng của một người bạn đang liên lạc với HKMH_MIDWAY trên tần số “ quốc tế “ , chúng tôi liền gọi, nói chuyện với anh, thì được anh cho biết là TT_DVM vừa kêu gọi " các chiến sĩ VNCH, chúng ta hãy . . . .". Ngay sau đó chúng tôi liền đổi hướng bay ra Côn Đảo. . . Tại đây, chúng tôi và một số trực thăng bạn phải chờ cho Hạm Đội 7 Mỹ di chuyển từ hải phận Vũng Tàu đến gần Côn Đảo.
 
Vài giờ sau đó, tất cả anh em chúng tôi đều đáp xuống Hàng Không Mẫu Hạm “ Midway “. . .

No comments: