Saturday, June 1, 2024

NGƯỜI PHỤ NỮ MIỀN NAM SAU CUỘC CHIẾN - Trần Hoàng Yến

NGƯỜI PHỤ NỮ MIỀN NAM SAU CUỘC CHIẾN

Trần Hoàng Yến
Ba tôi là một sĩ quan truyền tin của quân đội VNCH. Gia đình tôi sống trong Bộ Tổng Tham Mưu, gần sát phi trường Tân Sơn Nhất. Vì sống trong trung tâm của Bộ Tổng Tham mưu nên ba tôi nói rất nguy hiểm và ba đã xây một cái hầm cho mẹ con tôi trốn đạn. 
---------------
 
---------------
 
Mẹ nói ba làm rất cực để giữ an toàn cho gia đình. Ba vì công việc nên đi hoài, mẹ ở nhà mỗi khi nghe đạn pháo nổ dắt chúng tôi chạy xuống hầm trốn đạn. Và ngày ấy đạn pháo bay như mưa, tôi còn nhớ cứ lâu lâu nghe tiếng súng bắn và nghe người ta la "chết rồi, máy bay cháy", hoặc "chết rồi, nổ rồi, cháy ..cháy" và trên radio thì cứ nghe bài hát "một cánh tay đưa lên, hàng ngàn cánh tay đưa lên quyết đấu tranh…. ". 
 
 ----------------
 ----------------
Rồi miền Nam thất thủ rơi vào tay giặc.
 
Gia đình tôi phải dọn ra khỏi trại lính. Ba tôi cũng như những người Sĩ Quan khác bị bắt ra trình diện, họ nói ba tôi chỉ cần ra học tập cải tạo 3 ngày rồi sẽ được về. Khi ba tôi ra trình diện họ bắt nhốt luôn trong tù.
Mẹ tôi ở nhà người ta tới nói gia đình tôi nếu đi Kinh Tế Mới (KTM) thì ba tôi sẽ được khoan hồng. Họ đã gạt mẹ tôi, dẫn mẹ tôi đi coi miếng đất ở Kinh tế mới và chỉ miếng đất ngon có cây trái xum xuê, nào ngờ khi về đó họ đưa cho mẹ tôi miếng đất phèn, cỏ tranh, lau sậy mọc đầy, cao qua khỏi đầu, một nơi chưa có người ở. Mẹ tôi phải mướn người làm sạch và cất lên cho gia đình tôi 1 cái nhà.
 
KINH TẾ MỚI
Rồi mẹ con dắt díu nhau về KTM nhưng vì đông con nên mẹ gửi tôi, đứa em gái và người anh ở lại Sài Gòn cho ông ngoại và bà cô nuôi.
 
Một năm sau mẹ lên đón hai chị em tôi về còn anh tôi ở lại Sài Gòn với bà cô. Gia đình tôi là gia đình đầu tiên về KTM, chị em tôi không đi học vì không có trường. 
 
Tôi còn nhớ chính quyền ở KTM kỳ thị gia đình tôi, họ không kêu tên mẹ tôi mà hay nói móc gọi mẹ tôi là bà "Đại Úy ngụy". Và họ nói "Không bán Gạo cho Bà Đại Úy ngụy!". Dạo ấy tôi không hiểu, sau này lớn lên tôi mới hiểu vì sao, vì ba tôi là sĩ quan của chế độ cũ.
Vào thời bao cấp nạn đói tràn lan mấy mẹ con tôi phải ăn khoai mì thay cơm! Mẹ tôi nuôi gà, vịt, trồng trọt đủ thứ, nhưng vì miếng đất nhà tôi ở là miếng đất phèn nên cây trái trồng không đơm bông kết trái như ý mẹ mong muốn. 
 
Bỏ quá nhiều tiền để mướn người trồng cây nhưng không thu lại được kết quả, mẹ tôi đành phải bỏ bầy con ở nhà, mỗi ngày lên tỉnh mua bán để kiếm tiền đem về nuôi chị em tôi. Có những hôm mẹ tôi đi bán tối về không còn xe nên phải lội bộ gần 5 km cây số, khi mẹ về được tới nhà thì trời đã gần sáng.
 
Mẹ tôi đi sớm lúc chúng tôi còn ngủ và khi mẹ về khuya thì chị em tôi đã ngủ nên chúng tôi rất ít thấy mặt mẹ. Tám chị em tôi ở nhà một mình, tự nấu ăn và đứa lớn trông chừng đứa nhỏ, lúc ấy chị lớn nhất của tôi mới 11 tuổi. 
 
Hai chị lớn của tôi ở nhà trông em, còn tôi thỉnh thoảng phải theo mẹ đi bán, 3-4 giờ sáng tôi dậy đi với mẹ, phải lội bộ xa lắm mới ra được đầu đường để đón xe. Ngày ấy mẹ đốt đuốc đi trước, tôi mắt nhắm mắt mở lẽo đẽo theo sau, và thỉnh thoảng mẹ la to coi chừng rắn, tôi nhìn xuống thấy những con rắn mập, bự nằm cuộn tròn phơi sương. Cứ đi một đoạn thì thấy một con rắn, tôi nghĩ nếu bó đuốc của mẹ tắt thì tôi sẽ đạp trúng những con rắn này, vì sợ quá làm tôi tỉnh ngủ luôn. Ký ức này ám ảnh theo tôi hoài có lẽ vì vậy tôi không thích sống ở làng quê.
 
KTM chỗ chúng tôi ở là vùng đất hoang
, chưa có nhiều nhà ở, xa xa khoảng 500m mới có 1 căn nhà. Vì đang ở Sài Gòn mà bỗng dưng bị bắt về một vùng quê hẻo lánh ít có bóng người, tối thì đốt đèn dầu, ngủ nghe tiếng cóc nhái kêu làm tôi cảm thấy rùng rợn, tối nào ngủ tôi cũng chui vào giữa mấy chị nằm cho chắc ăn và an toàn. 
 
Rồi một ngày em tôi bị “ma giấu” (1 hiện tượng có thật cho em tôi, mà tôi khó cắt nghĩa theo khoa học) mẹ tôi sợ quá không còn muốn ở lại KTM và mẹ quyết định bỏ nhà để lên thành phố sống. Chính quyền địa phương tức giận mẹ tôi nói "ma quỷ" là "Mỹ qua" và họ không cấp hộ khẩu cho gia đình chúng tôi. Tôi còn nhớ mẹ tôi lúc đó cũng phải trốn đi từ từ, không dám công khai dẫn chúng tôi đi cùng một lúc mà mẹ chia ra ba đợt để Chính quyền đừng nghi và không bị họ làm khó dễ. 
 
VỀ THÀNH PHỐ
Lên thành phố mẹ tôi chạy chọt khắp nơi, cuối cùng cũng xin được hộ khẩu và chị em tôi được đi học lại. 
 
Rồi mẹ tôi quyết định buôn thuốc Tây, vì buôn bán thường thì không đủ nuôi 9-10 miệng ăn. Thời gian đó thuốc Tây là hàng quốc cấm, chỉ có hợp tác xã mới được bán. Vì vậy, những tiệm thuốc tây tư nhân phải đóng cửa, họ còn hàng nên giấu, lòn bán ra bên ngoài cho những con buôn. Mẹ tôi mua đi và bán lại.
 
Có những ngày tôi theo mẹ lên Sài Gòn lấy thuốc, tôi phải ngồi ngoài chợ giữ giỏ thuốc cho mẹ, nếu lỡ có bị Công an bắt thì hàng không bị mất hết. Mẹ đi gom thuốc, 2-3 tiếng mẹ đem lại bỏ giỏ cho tôi giữ rồi lại đi tiếp, cứ thế tôi phải ngồi đó một mình cả ngày để đợi mẹ nhiều lúc tôi giận mẹ lắm vì mẹ bỏ tôi ngồi một mình cả ngày ngoài chợ. Giờ nhớ lại tôi thấy cũng tội nghiệp mẹ, vì mẹ không có nhiều tiền nên lội bộ lấy thuốc chỗ này một chút, chỗ kia một chút nên mới lâu.
 
Chiều về thì mẹ con tôi và những bạn hàng phải đứng nép vào trong bóng tối thì xe mới dám ngừng để đón khách, có những lúc phải leo lên những chiếc xe hàng cao, người lên trước phải phụ giúp kéo người ở dưới lên cho lẹ để xe chạy không thôi bị Công An bắt hết.
Một lần mẹ tôi trải thuốc bán ở chợ, Công An tới, mọi người ôm đồ chạy nhưng vì đa số là đàn bà nên chạy không kịp và họ bị bắt, mẹ tôi cũng trong số đó. Mẹ kêu tôi chạy về báo bà Sáu biết, tôi lúc ấy mới lên 8, làm gì biết đường về, vì mỗi lần theo mẹ chỉ lẽo đẽo theo sau chứ có bao giờ để ý, mà cũng không biết tên bà là gì, chỉ biết gọi bà là bà Sáu và biết bà là em bà ngoại vậy thôi. Vậy mà lúc đó không hiểu sao tôi diễn tả bà Sáu có những người con tên Tòng, Hà, Phong... thì người ta biết và chỉ đường cho tôi và tôi đã về được nhà bà để cầu cứu.
 
Chuyện đời có đôi khi cũng lạ, Công An thường thì hống hách ưa đi bắt nạt người dân và hay bắt những người bán thuốc tây, nhưng cũng có lúc họ phải đi năn nỉ. Có một bạn hàng là bạn của mẹ tôi dẫn một ông cán bộ cao cấp tới nhà, năn nỉ mẹ tôi kiếm giùm cho ông 1 chai nước biển vàng vì sáng hôm sau 8 giờ sáng mẹ ông lên bàn mổ cần nước biển mà ông tìm hoài không ra.Thời đó nước biển vàng khan hiếm lắm. Mẹ tôi sợ không dám bán nhưng ông năn nỉ quá mẹ thấy cũng tội nghiệp nên kêu ông ra chợ Sài Gòn đợi sẽ có người đem tới bán cho ông và khi mẹ ông mổ xong, ông tới cảm ơn mẹ tôi rối rít và muốn đền ơn nhưng mẹ tôi không dám lấy vì sợ ông quật ngược lại bắt mẹ.
 
Khi khá chút mẹ tôi bắt đầu dự trữ thuốc tây ở nhà để bán, và nhiều người tới nhà tôi mua, họ không mua của hợp tác xã vì tôi nghe họ nói thuốc ở đó không tốt, chữa không hết bịnh, còn hàng mẹ tôi là thuốc thiệt và tốt vì mẹ tôi lấy từ những nhà thuốc tây tư nhân bị đóng cửa và ai cần thuốc gì thì mẹ tôi lên Sài Gòn lấy.
 
Những ông Công An phường bắt đầu canh me, khi thì chận đường bắt lấy giỏ thuốc của mẹ tôi và có lần họ vô xét nhà, tịch thu hết thuốc, mẹ tôi năn nỉ, khóc lóc xin đừng lấy vì mẹ cần tiền để nuôi con nhưng họ vẫn lấy. Mẹ tôi tức quá khóc kêu chị tôi đi mua cho mẹ chai thuốc rầy để tự tử, chị tôi lúc ấy còn con nít, ngây thơ, tưởng thiệt nên chạy đi mua. Giờ nhớ lại tôi thấy họ là những người vô cảm, tôi còn biết hàng xóm ghét cái ông công an tên Hùng, dân ở đó ghét gọi là Hùng mặt chuột vì ông ưa canh me lấy hàng của người khác. 
 
Nghĩ lại những ngày đó thấy thương mẹ tôi, công trình đi lấy thuốc từ Mỹ Tho lên Sài Gòn đi và về cũng rất xa, nhưng bị Công An tịch thu hết, mất hết vốn mẹ tôi phải làm lại từ đầu.
 
TRẺ EM RA ĐƯỜNG KIẾM SỐNG
Có lần mẹ tôi bị bắt giam cả tháng trời trong nhà tù Mạc Đĩnh Chi chỉ vì cái tội bán thuốc tây, Mẹ tôi khóc miết vì không biết bên ngoài đàn con sống như thế nào.
 
Thời gian mẹ ở tù, 2 chị em tôi thay mẹ lên Sài Gòn lấy hàng. Chị lớn tôi năm ấy 13 tuổi và tôi lên 10, chị dặn tôi ngồi ở bến xe Xa Cảng Miền Tây đợi, chị đi lấy hàng rồi hai chị em sẽ về trước chuyến xe cuối cùng. Tôi đợi mãi cho tới khi trời tối và chuyến xe cuối cùng đã chạy nhưng chị không tới. Tôi đã khóc vì tôi không biết kiếm chị tôi ở đâu, tôi lại không có tiền mà cũng không biết phải làm sao vì trời đã tối. Cũng may có hai mẹ con thấy tôi đứng khóc và biết tôi lạc chị nên đã kêu tôi vào ngủ chung với họ để đợi trời sáng rồi đón xe về. Và đêm ấy tôi không dám ngủ nằm thút thít mãi cho tới khi trời sáng. 
 
Sáng hôm sau tôi lên 1 chiếc xe, nghe nói xe về Mỹ Tho nơi tôi ở, tôi ngồi sát trong và cầu mong cho họ đừng thấy tôi và đừng đuổi tôi xuống xe vì tôi không có tiền nhưng may sao ông lơ xe chỉ thu tiền những người khác mà không thu tiền của tôi, tôi thấy ông ngó tôi rồi ông quay đi. Lúc đó tôi mừng quá thầm cảm ơn Trời, Phật đã che chở cho mình và cảm ơn ông đã không đuổi tôi xuống xe.
 
CÔ GiÁO TÔI
Chị em tôi ngày học ngày nghỉ và tôi thường hay đi học trễ. Một lần tôi bị cô giáo la: "Hoàng Yến, tại sao em đi học trễ hoài?" Bị cô la trước cả lớp làm tôi khóc vì quê. Tôi trả lời cô: "Dạ, thưa cô em phải tắm 5 đứa em". Nghe tôi nói cô dịu giọng xuống không còn la, cô hỏi tôi: "Vậy chứ mẹ em đâu, sao mẹ em không làm?". Tôi không thể nói mẹ tôi đang bị ở tù nên trả lời: "Dạ, mẹ em đi đâu em không biết nữa cô". Cô hỏi: "Mẹ em đi lâu chưa?" và tôi nói "Dạ, cũng lâu rồi cô." Cô làm thinh một lúc lâu, cô nói: "Chắc mẹ em đi vượt biên, cửa nhà em bằng gì?". Tôi chỉ biết cửa nhà tôi màu bạc nhưng bằng sắt, bằng nhôm hay bằng thiết có bao giờ tôi để ý, nên tôi nói đại "Dạ, chắc bằng sắt". Sau này tôi để ý lại mới biết cửa nhà tôi bằng thiết. Cô đã không la tôi nữa và tôi thấy nét mặt cô đăm chiêu có gì đó hơi buồn trong ánh mắt cô, cô nói nhỏ “em về chỗ ngồi đi”.
 
Sau đó tôi thường vắng mặt, cô kêu mấy bạn tới thăm tôi và coi cửa nẻo nhà tôi có chắc không về báo lại cho cô? Và khi tôi đi vượt biên cô không biết vẫn để dành phần thưởng cuối năm cho tôi và chị tôi lãnh thế. Chị tôi kể lại làm tôi rất cảm động. Có lần tôi thấy cô ngồi bán bánh ngoài chợ sau giờ dạy học, có lẽ cô cũng có nhiều khó khăn.
 
Đó là những cô giáo "ngụy" mà chính quyền mới thiếu người nên vẫn còn để các cô dạy. Những cô giáo của thời VNCH đào tạo còn sót lại, hiền lành, thương yêu trẻ và giúp đỡ các em học trò trong những hoàn cảnh khó khăn. Ngày tôi ra đi tôi rất nhớ cô và nhớ các bạn, nhớ mái trường xưa, nơi tôi đã từng học và nơi đó đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm.
 
Rồi mẹ tôi buôn bán để dành được ít tiền cho chị em tôi lần lượt vượt biển. Cuối cùng cả gia đình tôi cũng được đoàn tụ ở Đức.
 
Tuy sau này ba, mẹ tôi không sống chung với nhau nữa nhưng chúng tôi luôn tôn trọng ba, mẹ. Cuộc đời mẹ tôi đã quá khổ vì các con nên mẹ tôi đi thêm bước nữa chúng tôi vẫn vui và tôn trọng vì mẹ cũng cần phải có người lo cho mẹ. 
 
Ba tôi sau khi ra tù cũng lập gia đình khác, chúng tôi có thêm 3 người em ở VN và chúng tôi thương yêu nhau như trong 1 nhà.
 
Đó là câu chuyện buồn của gia đình tôi, khi cộng sản vào chiếm miền Nam đã làm cho nhiều gia đình tan nát. Cuộc sống ngày nhỏ của tôi luôn thiếu vắng hình ảnh của cả cha lẫn mẹ nhưng giờ nghĩ lại tôi chắc vào thời điểm đó còn có nhiều gia đình và nhiều đứa trẻ khác còn khổ hơn gia đình tôi rất nhiều.
 
Những người phụ nữ miền Nam sau cuộc chiến, họ từng là những người phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng vào thời điểm đó họ trở nên mạnh mẽ, cứng rắn, chịu thương chịu khó, thay chồng lo cho đàn con, dù khó khăn cực khổ cách mấy họ cũng vượt qua. Mẹ tôi là một trong số những người phụ nữ mạnh mẽ ấy. 
 
Dù mẹ ở hoàn cảnh nào cũng không bao giờ bỏ rơi đàn con của mình. Chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì có mẹ chúng tôi mới có được ngày hôm nay.
T.H.Y
(TRẦN HOÀNG YẾN)
------------
 
 
--------------
 
Là người lính VNCH;
Cho dù phong ba bão tố, cho dù trời long đất lở; đẩy đưa hay hướng dẫn tình thương của chúng tôi từ bờ Đại Dương đến rừng sâu nước độc, hay từ địa đầu Giới Tuyến đến mũi Cà Mau tận cùng của miền Nam, thì chúng tôi vẫn luôn luôn Trân Trọng; Yêu Qúy tình cảm của những ai là người Yêu của lính (VNCH).
Chúng tôi muốn nói lời CẢM ƠN đến những ai là người Yêu của lính (VNCH), dù có cơ hội, hay không có cơ hội cùng chúng tôi ĐI đến phút cuối của Kiếp Người. God Bless you all.

 
Comments:
Thai Tran
THÁNG SÁU NGÀY XƯA..
Tháng sáu ngày nào ta đón em
Trời mưa se lạnh ướt vai mềm
Bên em tóc rối chiều hoang dại
Chợt thấy lòng mình say ngất thêm
Tháng sáu ngày nào em tiễn ta
Nép bên ta mi ướt lệ nhòa
Ánh mắt trông theo nhiều lo lắng
Đâu nghĩ rằng mình sẽ cách xa
Tháng tư mất nước và mất em
Biệt tích lâu năm mới trở về
Thân tàn đày đọa do thời thế
Em ở trời Âu ta nhớ thêm..
 
River-Thames Pham
Như tiểu thuyết
* Trần Hoàng Yến
Cường Phạm Truyện thiệt của em 100%, em đã sống như vậy khi em còn nhỏ.
River-Thames Pham
Trần Hoàng Yến viết lại thành truyện được đó
Trần Hoàng Yến
Cường Phạm Dạ, viết truyện thì phải lời văn hay, em chưa đủ trình độ
* River-Thames Pham
Có một lần mất mát mới thương người đơn độc
Có oằn mình đớn đau mới hiểu được tình yêu
Qua dầm dề mưa tuyết mới vui ngày nắng về
Có một thời khóc than mới hiểu đời đá vàng
* Xuan Hao Tran
Những cơn đói vẫn còn hành hạ trí nhớ tôi. Chỉ có ai sống qua thời đó mới hiểu được. Chị Yến viết hay quá.
Bui Duc
Một trong muôn vàn nổi đau của những gia đình còn kẹt lại sau ngày 30 tháng 4.
Thật cảm động
Tran Ngoc Khai
Nhà mình mỗi anh em đều bị một cảnh, nói ra thì quá khổ...nhưng cũng chính nó đã làm cho mình một nghị lực khủng khiếp...1986 ở Kinh tế mới ăn cơm độn...quần rách đi học..vào thập niênb90 có thuốc tây anh chị gởi về, Ba cất ở nhà, ai bệnh qua Ba chia. Lúc đó thuốc xoa sẹo là hot nhất. Mấy cô chú gần nhà cứ xin để bôi cho con
* Trần Hoàng Yến
Tran Ngoc Khai Khải nói đúng, Định quán cũng là KTM nên ở đó chắc cũng khổ lắm. 
* Trần Hoàng Yến
Tran Ngoc Khai Dạo đó ai cũng khổ, gia đình bác Hai cũng khổ lắm, bác một mình nuôi các anh chị mà anh Khiêm cũng bị đi tù nữa. Còn gia đình cô Bạ rất tốt nhận anh Quốc về nuôi 5 năm trời, tới năm 80-81 mẹ mới rước anh Quốc về Mỹ Tho để đi vượt biên, anh Quốc không có sống ở Kinh Tế Mới. Còn chị Trang thì giữ em và bán thuốc ở nhà. Gia đình bác Ba thì hình như lúc đó không ở Sài Gòn ở Qui Nhơn thì phải. Nói chung ai cũng có hoàn cảnh khó khăn hết.
* Nguyễn Phan
Trần Hoàng Yến kể chuyện rất hay, rất lôi cuốn và cảm động (y)
Mẹ Yến là một bà mẹ phi thường. Phi thường trong cái nghĩa là không phải người mẹ nào lâm vào cảnh chồng đi tù biệt tăm, bị đuổi ra khỏi nhà với 8 đứa con nheo nhóc. Lại còn bị đuổi vào rừng hoang KTM và bị kỳ thị nặng nề. Vậy mà bà đã vượt qua bao nhiêu khó khăn kinh khủng để thành công đưa đám con sang Đức. Ngã mũ khâm phục bà!
Chị của Yến và Yến cũng giỏi và nếu lâm vào cảnh của mẹ chắc cũng có thể làm được như mẹ.
Anh đã có vài lần trao đổi trên FB với mẹ Yến mà không biết.
Cho anh chị gửi lời thăm mẹ Yến và chúc bà luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.
* Thu Do
Cuộc đời Yến giống y như truyện tiểu thuyết, viết hoài không hết được. Lên sách được đó Yến nghe lâm ly bi đát quá chừng. Nói chung phải khen mẹ Yến một người mẹ thật tuyệt vời chịu khó chịu cực lo cho các con đến được ngày hôm nay mẹ là một người rất tháo vát, đảm đang và can đảm vô cùng. Giờ chỉ mong cho bác thật nhiều sức khỏe và sống thật nhiều hạnh phúc bên đàn con cháu là vui lắm rồi.
* Trần Hoàng Yến
Thu Do Cảm ơn Thư, "...đời buồn như chiếc lá, lặng lẽ.. .." không biết tựa bài hát tên gì? 🙂 Thư nói đúng viết hoài không hết! Nhiều bà mẹ trẻ vào thời gian gian đó khổ, cùng chung cảnh ngộ giống mẹ Yến. Lúc đó mẹ mới 35 tuổi mà phải chạy đôn đáo, đi buôn thuốc tây mà tưởng như bán thuốc phiện, đi đầu này tránh đầu kia, không như mình bây giờ ha.
* Thu Do
Trần Hoàng Yến nhìn lại thấy tất cả những bà mẹ thời gian đó công nhận giỏi thiệt chứ một nách lo cho gần 10 đứa con vừa nội trợ nè rồi còn lăn lộn lo cơm áo gạo tiền cho từng đứa con, tuy cuộc sống vất vả thiếu thốn nhưng vẫn nuôi nổi tất cả các con , không than phiền oán trách gì cả chỉ một mình chịu đựng hết.Bởi vậy các mẹ hồi xưa đáng được khâm phục so với tụi mình bây giờ đúng là không sánh được. 
* Trần Hoàng Yến
ThuDo Chính xác 100%! Tụi mình bên đây có 2 đứa thôi mà đã thấy mệt ha Thư.
Thu Do
Trần Hoàng Yến hai đứa thôi mà tay chân muốn rụng rời
* Huỳnh T. Thanh Nhàn
Đọc lại quảng đời khổ cực của gia đình Yến, di thấy phục mẹ cháu quá.
Nhớ trước khi đi KTM, mẹ phải xuống đó 1 tháng trước để lo tìm đất, dựng nhà,... trong thời gian này, mẹ gửi dì nuôi 8 đứa.
Trời ơi, chỉ 1 tháng thôi mà dì cũng kham không muốn nổi: sáng nấu nồi cơm lớn, 8 đứa bu vô một cái là hết sạch, chiều nấu thêm nồi khác nữa, cũng vậy. Rồi còn đi chợ, tắm rửa, giặt giũ cho 8 đứa, lúc đó Quốc còn bị tiêu chảy kinh niên, dì cho uống nước cà rốt đến vàng cả da,... thật còn hơn cái viện mồ côi nữa.
Rồi đến lúc mẹ lên rước mấy đứa xuống kinh tế mới, dì đi theo phụ cũng cả tháng mới về. Lúc mới đến, mẹ cho mấy đứa đi bộ vô nhà trước rồì trở ra mượn ghe chở đồ từ ngoài đường cái vô nhà, hai chị em không biết chèo, mẹ phải lội xuống mương kéo chiếc ghe, dì thì ở trên ghe chống, mãi tới khuya mới vô được tới nhà.
KHỔ GÌ ĐÂU!!!
* Trần Hoàng Yến
Huỳnh T. Thanh Nhàn 😃Dì lúc đó làm người mẹ đơn thân của 8 đứa con, ai thấy dì tưởng dì có con rồi không dám theo😜, dạo đó dì còn đi học mà giữ đám con nít cũng mệt ha, chị em cháu đông lúc đó chắc gây lộn hoài đi tới nhà ai cũng sợ, nên mẹ ít dắt tụi cháu đi đâu. Còn ông ngoại cũng cực, khi dì lấy chồng, ông một mình nuôi cháu và Oanh, thương ông nhất nhà. ❤ Dì nhắc cháu nhớ, thời gian đầu mới về phải đi bằng ghe, sau đó hơn 1 năm mới làm đường nhưng sao không thấy xe phải lội bộ xa lắm mới ra đầu đường đón xe được.
* Thi Khieu Vu
Thương những người mẹ sau 30-4 vừa nuôi chồng vừa nuôi con
* Trần Hoàng Yến
Thi Khieu Vu Dạ, thương các bà mẹ trẻ thời điểm đó quá cực ha chị Khiếu.
MyGiang Son
Trần Hoàng Yến Yến viết, kể chuyện hay quá, dạt dào... cảm động!🌹❤️ Cảm ơn những Bà Mẹ Việt nam sau năm 1975... yêu thương, tần tảo, hy sinh, gan lì, chịu cực vì đàn con...Yến và Chị cũng là những đứa con giỏi, đảm đang..
* Trần Hoàng Yến
MyGiang Son Cảm ơn chị, chỉ vì tháng 4 về gợi cho mình nhớ lại vì sao gia đình mình phải khổ? Nhà bị giặc miền Bắc chiếm không có chỗ ở, cha đi tù, mẹ phải 1 mình tần tảo nuôi con và dân miền Nam mình phải bỏ nước ra đi.
Uyen Tran
Hay và cảm động lắm Trần Hoàng Yến ơi , tự dưng có ý nghĩ muốn đọc bài viết của Hoàng Yến cho mọi người nghe trong những ngày đau thương này
* Helena Huong Nguyen
Chị lại ra tay, và khiến em lại muốn dịch bài của chị nữa rồi 😝 Nể lắm những gì gia đình chị đã trải qua. Thật phi trường. Trí nhớ của chị thật xuất sắc quá. Cam ơn chị thật nhiều đã chia sẻ những ngày tháng khốn khổ. 
* Thanhliem Nguyenhoang
Bạn có người mẹ bán thuốc tây giống mình nhưng bạn mai mắn hơn mình . Sao tiếp thu 1975 mẹ mình cũng bán thuốc tây rồi bị bắt gần một năm khi thả ra là mẹ mình ốm yếu bệnh nặng rồi mất luôn .
Hồi đó ở sóc trăng có bệnh viện Trương Bá Hân đó là quân y viện ba mình làm y sỉ ở đó sau tiếp thu thuốc tây còn rất nhiều mẹ mình mua lại đem ra ngoài bán chỉ có vậy là bị bắt ở tù rồi chết . Phải công sản bây giờ không sài thuốc tây thì không nói nhưng giờ họ vẫn sài.
Phan Phan
bài viết nói lên tất cả những người phụ nử thời đó ,cãm ơn Yến đã khơi lại nổi niềm sau ngày cướp miền nam của cộng sản VN ,hơn 45 năm bị mất quyền làm người ,bây giờ biết ai còn nhớ ???..
* Nguyen Duc Thu
Bài viết vô cùng cãm động, người vợ trẽ gồng ghánh nuôi chồng trong tù cải tạo, nuôi con và sự khó dễ bởi đám cộng nô địa phương. Đây là mối kinh hoàng, lo sợ chung cho những gia đình là cựu quân nhân QLVNCH. Tháng tư đen lại về như một viết thương còn rĩ máu, chúng ta hãnh diện là con cháu QLVNCH. 
* Titi Nguyen
Bài viết của chị rất xúc động làm tôi quay không kịp trở về quá khứ hình như ai sống vào thời đó đều gần giống như nhau cám ơn chị 
* Thuytien Phan
Bài viết của bạn thật là cảm động!chưa bao giờ mà tôi đọc một bài viết dài như vậy..Mình là con lai Mỷ..gia đình của mình cũng khổ sở vì chính quyền cũng làm khó làm dễ.
* Nguyễn Thị Bạch Huệ
Năm 1968 nhà nào cũng có hầm và chắn bao cát năm đó kinh khủng lắm ! Giới nghiêm vào ban đêm nhiêu nơi bị... Pháo kích nhắm vào trường học ,nông dân chết rất nhiều thật kinh hoàng
* Ho Thanh Phuong
Chị làm thơ viêt văn hay quá. Hôm nào Chị cho E đươc làm học trò chỉ Em với chứ E chỉ có biết đọc chứ hỏng biết viêt gi mặc dù trong lòng rât muốn viết lăm đó Chị
* Son Vu
Bai viết hay, lời lẽ mộc mạc mà gợi cảm xúc với tình yêu thương về những người phụ nữ chân yêu tay mềm nhưng lại rất mạnh mẽ, can trường và nhất là tình yêu thương người mẹ.
* Nhâm Thanh Tòng
Bài viêt nhật ký buồn của bạn rât hay dẫn tôi về những ky ức đau thuơng,cám ơn bạn.
* Khuyết Hữu
Để hận thù người người lắng xuống
Và tìm nhau như tìm xót xa
Trong lúc lệ đã đầy vơi.
* Nguyen van Loc
Tôi rất hiểu hoàn cảnh của gia đình của các SQ/QLVNCH, vì gia đình tôi cũng chẳng khác gì, ba tôi cũng là SQ/QLVNCH . Đau đớn vô cùng, nỗi đau ám ảnh đến ngày hôm nay, đạo Chúa dạy phải tha thứ không những 7 lần nhưng 77 lần 7. Tha thứ nhưng không quên được, quên sao được những kẻ gây nên sự đau khổ cho hàng trăm ngàn SQ/ Binh sĩ /QĐVNCH sau cuộc chiến, thay vì hòa hợp hòa giải dân tộc như họ thường kêu gọi!
* Bạch Mã
Số phận chung của các gia đình VNCH hậu 30/04/1975. Mừng cho những ai đã thoát được ra hải ngoại.
* Chinh Le
Đọc thấy thương quá chỉ mới hơn 10 tuổi phải vất vả bon chen lo cho cuộc sống
May mắn trời không phụ lòng người hả cô Em?
Sau 75 GĐ tôi cũng khổ sở thiếu thốn trăm bề nhưng cũng đỡ hơn GĐ cô dù sao cũng còn đủ cha mẹ 
* Thanhphong Tranphuocloc
Anh không ngờ đọc xong bài đăng của em, anh không thể tưởng tượng được sự khó khăn của Mẹ em và gia đình quá bi đát quá ,đúng là CS không có được cảm xúc của loài người đó em
* Hieu Tran
Những năm 1987 sau 24 tháng quản chế , mình cũng có dịp "chạy thuốc tây "...Đối diện với Chợ Tân Định có 1 con đường thẳng gốc với đường Hai Bà Trưng
....vào sâu khoảng 50 m...1 Chợ lộ thiên " lưu động " Thuốc tây... Từ đây thuốc tây được phân phối đi khắp Saigon qua các con buôn cò con như bọn mình.. .1 thời kiếm sống với 1 nghề chưa hề qua trường lớp.. 1 hoài niệm..
* Toan Tran
Cuôc đòi sao mà buồn quá củn vì lủ cs mà ra cả hiện tai o quê huong minh cang ngày bi đát thêm xả hội cs là thế đó sao
* An Loc Huynh
Trên đường về nhà,,,,,,bằng xe Bus tôi say mê đọc câu chuyện của gđ chị Yến…. Quá vất vã cho cả nhà chị !!!là nạn nhân trực tiếp của vc!!! Xin được làm chứng nhân mắt thấy tai nghe những gì xảy ra trên quê hương tôi……. Qua mẫu chuyện của chị Yến.
 

No comments: