Tuesday, July 23, 2024

MỸ THO QUÊ HƯƠNG TÔI - Lien Hoa Dao

 MỸ THO QUÊ HƯƠNG TÔI
Lien Hoa Dao

Mỹ Tho trước năm 1968 (Tết Mậu Thân) thì còn hẻo lánh lắm nhưng dù vậy cũng là thành phố có cỡ và Chợ Mỹ Tho cũng luôn tấp nập vì sát với nhánh sông ra sông Tiền Giang. 
-------------
Mỹ Tho cũng có tầm cỡ so với những nơi khác của Miền Tây vì là nơi họp chợ buôn bán, vận tải đường sông mà Miền Tây là đặc trưng với sông Tiền và sông Hậu và chằng chịt những nhánh và kênh rạch. Cái tật tham ăn nên nghe ai đồn là ráng tới thử cho biết mà Mỹ Tho thì nổi tiếng hủ tiếu Mỹ Tho, Mì hoành thánh, và tôm chiên Mỹ Tho (đói con mắt chứ bụng nào mà ăn cho hết những món ngon khác). 
 
Có điều, con mắt ăn chưa đủ, còn điều khác nữa là con gái Mỹ Tho rất đẹp và có giọng nói miền Tây trong như pha lê và mộc mạc hiền hoà như phong thổ của các tỉnh miền Tây sông nước. 
 
Từ các trường trung học đệ nhị cấp cho đến ngay tại Chợ Mỹ Tho, các cô với nước da trắng ửng hồng rám nắng khoẻ mạnh nhanh nhẹn trong chiếc áo bà ba thì... khối chàng muốn "xin nhận nơi đây làm quê hương" mà chính bản thân người đang viết cũng không ngoại lệ. 
 
Con gái miền Tây mà nói thôi cũng làm xiêu đổ các đấng nam nhi chứ chưa nói tới khi họ hát cải lương nữa thì muốn về cuốn gói về xứ này. 
 
Ai từng ra Cửa Đại mới thấy cái thiên nhiên bao la nhưng trầm hùng nơi sông tiếp giáp với biển Thái Bình và thấy con người mình thật nhỏ nhoi yếu đuối so với thiên nhiên. 
 
Có căn cứ Cơ Khí Hải Quân Đồng Tâm tại Mỹ Tho, trang bị máy móc kỹ thuật rất hiện đại tầm cỡ so với các nước láng giềng thời đó về mặt cơ khí chuyên sửa chữa những tàu vận tải lớn dương vận hạm, giang vận hạm cho cả Hải Quân VNCH và cả cho Hải Quân Mỹ (Vĩnh Long cũng là một căn cứ rất lớn khác). 
 
Những kỳ tài cơ khí từ Cao Thắng Sài Gòn, tốt nghiệp Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang có cơ hội thi thố tài năng. 
 
Gió mát lâng lâng, không khí trong lành khi đi hay ngồi trên ghe vùng sông nước Mỹ Tho làm quên hết mọi ta bà thế gian. 
 
Cứ chiều chiều ra bến sông là nghe hát cải lương, những bản bolero ướt át từ những thanh niên nam nữ họp nhau trên ghe thì mới cảm được tại sao lại thấm đẫm đến vậy và hầu như nếp sống người dân và sinh hoạt có nét giống nhau tại các thành phố Miền Tây nổi tiếng khác như Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, v.v.. 
 
Lãng tử chán thị thành bon chen thì dễ bị đốn ngã từ những nơi như vậy lắm.
Chính như nhạc sĩ Y Vân gốc miền Bắc mà cũng lang bạt kỳ hồ một thời gian dài và cảm tác ra nhạc phẩm “ Về Miền Tây “ từ thập niên 60 (nữ ca sĩ Phương Dung từng hát nhạc phẩm này). 
 
Trai thị thành Sài Gòn học trường Tây, theo Thời Trang Nhạc Trẻ và nhạc Pháp nhạc Anh phổ lời Việt như Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Tùng Giang, Quốc Dũng, Nam Lộc, Phạm Duy…v.v… hay nhạc thính phòng, tiền chiến ít khi nghe nhạc bolero mà về những nơi như Mỹ Tho, Cần Thơ thì... bị mê hoặc bởi nhạc bolero và những đôi mắt trong sáng và hồn nhiên mộc mạc cùng nét đẹp của gái Miền Tây vùng sông nước sông Cửu Long. 
 
Chưa nói đến cách ăn nói bình dị chẳng vương chút chữ nghĩa văn hoa lịch lãm rào đón.
 
Bao ký ức kỷ niệm xưa như những làn gió nhẹ mơn man tâm hồn những buồi hoàng hôn tịch liêu xứ người và đó chính là những gì luôn mang theo suốt đời.
Mà có ai có thể cầm lòng mà không yêu thương con người và nếp sống, sông nước vùng sông Tiền sông Hậu ?
----------------------
Tác Giả Nguyễn Văn Thành - Diễn Đọc Thiên Hoàng
 
----------------------

No comments: