Tuesday, October 31, 2023

NHỚ VỀ NGÀY 30/4/75 - Đang Trung Nguyễn

 NHỚ VỀ NGÀY 30/4/75
TÔI KHÔNG THỂ NÀO QUÊN...
Anh đã chết mà như đang chiến đấu...
Chạnh nghĩ hoài về người lính miền Nam...
Như chút tâm nhang xin được tiễn người... 

------------------ 
 
---------------------

Câu chuyện cũng đã gần nửa thế kỷ rồi, nhưng chưa bao giờ thấy cũ, nó vẫn âm ỉ trong lòng của mỗi người chúng ta, nếu ai đó còn chút trăn trở, tâm huyết với quê hương đất nước khi hàng năm mùa tháng tư lại về. 
 
Thật vậy nó chưa bao giờ thấy cũ bởi vì cũng giống như vết thương chưa bao giờ được chăm sóc lành lặn để trở về trạng thái bình thường.
 
Biến cố năm 75 tôi mới cũng chỉ ngoài 20 tuổi , tuy nhiên tôi vẫn thấy thời gian đó thật thú vị, ý nghĩa và cũng đáng nói nhiều nhất trong đời mình.
-------------
 
------------------
 
Ngày 30/4/75 tôi ở Sài Gòn và cũng hòa nhập vào dòng người chạy loạn, trên tuyến đường từ xa lộ Biên Hòa tới ngã tư Hàng Sanh tìm tới địa chỉ nhà thằng bạn học cùng khóa mà tôi còn nhớ như in 413, lô1, khu 2, cư xá Thanh Đa Gia Định đã chứng kiến biết bao nhiêu điều ngang trái , những cái chết vô cùng bi thương mà không kém phần bi tráng , không có bút mực văn thơ nào lọt tả hết được, như người lính viết văn Phan Nhật Nam đã từng nói " có quá nhiều những điều bất bình tất minh mà không thể không nói không viết, nếu không thì sẽ có tội với lịch sử với người đã khuất " và cũng từ lý do đó hình ảnh người lính đã chết bên cạnh cây súng M60 năm đó trong tư thế vẫn như đang chiến đấu lẽ loi đơn độc
 
 
TÔI KHÔNG THỂ NÀO QUÊN
Anh đã chết mà như đang chiến đấu
Súng cầm tay hướng về phía quân thù
Lửa khói ngút ngàn mờ mịt âm u
Tay cứ bóp cò súng không hề nổ
Vận nước nỗi trôi mệnh người tới số
Tôi biết rôi! Anh là biệt cách dù
Cảnh loạn ly, tôi chỉ biết thế thôi
Trận chiến cuối cùng anh người thua cuộc
Như một ván cờ, trong thế triệt buộc
Cuộc chiến này như một trò chơi
Bây giờ đây hết máu đổ thịt rơi
Mà sao vẫn thấy buồn man mác
 
Vẫn không có gì thay đổi khác
Chạnh nghĩ hoài về người lính miền Nam
Có nhiều lần tôi suy nghĩ miên man
Hình ảnh đó vẫn còn ám ảnh mãi
Hệ lụy chiến tranh nghĩ điều trái phải
Đất nước quê mình chẳng chút bình yên
Anh đã sống khôn thì thác phải thiêng
Linh hồn anh sẽ về miền miên viễn
Có cần chi đâu nói lời tiễn biệt
Như chút tâm nhang xin được tiễn người
Đất mẹ Việt Nam an giấc nghìn thu./.
 
-------------------- 
More:


Comments:
* Huuminh Ho
Thà một phút ANH HÙNG rồi chợt tắt
Còn hơn sầu VONG BẢN suốt ngàn sau...
* Đình Dũng Trang Thơ
Đầy tâm trạng và mãi khôn nguôi .
Đi qua cuộc chiến tranh ai cũng ngậm ngùi
Chúc anh và gia đình bình an vượt qua mùa dịch Covid nầy nhé 
* Trung Nguyen
Già sinh tật nhớ dai dữ hỉ...
* Phạm Lợi
Người viết thơ hay là người mang nhiều đau khổ phải ko Chú , Con nghe nói vậy . Chúc Chú thật nhiều SK Cơn Đại Dịch này nha ! 
* Nguyễn Tuân
Nhìn đất nước Afghanistan thấy đau ???
* Đang Trung Nguyễn
Bản sao của VN
* Nguyễn Tuân
Đang Trung Nguyễn Để " Ngàn năm guong cũ soi kim cổ " ...
* Đang Trung Nguyễn
M60 : chính là đại liên M60 bắn loại đạn 7'62 ×51mm thay thế cho đại liên 30 bắn loại đạn 7'62 ×63mm . Trong QLVNCH M60 được xem như loại súng cộng đồng có 2 xạ thủ một chính một phụ chưa tính những người mang đạn phụ
* Khuyen Dang
Những câu thơ thật sống động ! Rất hay , rất bi hùng Anh Đang Trung Nguyễn ạ !
* Nguyễn Hữu Thụy
Hởi ơi dâu bể mòn thương nhớ ....

No comments: