Thursday, October 12, 2023

Giữ mình - Vu Van Tap Vu

Giữ mình.
 Nghĩ mình Võ Bị quốc gia,
Thiên lôi ngó xuống, người ta trông vào.
Thân chiến bại, đành vào ngục tối,
Nghĩa trung thần tim nhói, dạ đau.
 
------------ 
 
------------------
Giữ mình.

Nghĩ mình Võ Bị quốc gia,
Thiên lôi ngó xuống, người ta trông vào.
Thân chiến bại, đành vào ngục tối,
Nghĩa trung thần tim nhói, dạ đau.
Trăm năm rồi có gì đâu,
Chỉ còn một nấm cỏ khâu xanh rì.
Bả danh lợi, dễ gì mua chuộc!
Mộng công hầu sau, trước...nhẹ tênh.
Sá chi lên thác, xuống ghềnh.
Giữ gìn tiết tháo, phận mình hẩm hiu.
 
----------------
 
Comments:
* Vào một ngày đẹp trời của mùa hè của năm 1978, tôi bị chúng thả về. Hoang mang, và hoang mang, tôi chẳng biết làm gì. Bấy giờ, tôi thì thầy không ra thầy; và thợ chẳng phải thợ.
1. Một hôm, anh Tấn (Tr/Úy Tấn - giáo chức biệt phái) đã từng gặp tôi tại trại Cải Huấn Qui Nhơn trong những ngày đầu mà chúng tôi đến NỘP MẠNG. Anh đã từng cho tôi nằm NGỦ bên cạnh anh; khi tôi vừa vào trại Cải Huấn.
Và sau khi ra tù, vì thương tôi, anh đã từng yêu cầu tôi DẠY cho đám chủ tịch, và công an tỉnh NGHĨA BÌNH; với lý do là KHỎI ĐI KINH TẾ MỚI. Nhưng rất tiếc, tôi không tiếp nhận lòng tốt của anh.
2. Cũng một hôm, một người thầy giáo mà tôi gọi là Dượng (chồng của 1 bà dì; con của ông chú của má tôi) đến gặp tôi, và cũng cho lời khuyên như trên. Nhưng tôi cũng từ chối.
Thế là chúng ĐÀY tôi lên núi, và bỗng dưng tôi trở thành 1 thành viên "Thanh Niên Xung Phong" của Diệt Cộng.
Lúc ấy tôi chẳng biết ông Trời ở nơi nào? Thế là tôi cứ Trả Nợ bỡi 1 lỗi lầm To Lớn mà tôi đã mắc phải. Đó là "Không biết Cuối Đầu"
 
TRẮNG TAY
Nếu trong cuộc đời này cái gì cũng có thể mua
Em về gom những thứ mình để dành mang bán
Em muốn bán nỗi buồn góp nhặt đã lâu theo năm tháng
Bán tiếng thở dài sau mỗi nỗi niềm riêng
💜
Em bán những chiều mưa tháng sáu triền miên
Em bán những trưa nắng hè ôi ả
Em bán cả những đêm đông tái tê buốt giá
Bán ngày..... lạnh lùng không anh
💜
Em bán giận hờn, yêu dấu mong manh
Em bán những lặng im không tài nào quen nổi
Em bán những giây phút nghẹn ngào bối rối
Bán giọt nước mắt ngà rơi mặn đắng trên môi
💜
Em bán thời gian vô tình cứ trôi
Em bán cuộc đời quá xô bồ hối hả
Em bán hết muộn phiền, xấu xa, dối trá
Bán một chuyện tình có lẽ..... sắp phôi pha
💜
Em bán tất rồi..... những kỷ niệm hôm qua
Bán luôn những bài thơ cho anh đang viết dở
Bán sạch trong lòng những cồn cào nhung nhớ
Bán chẳng còn gì,em thành..... kẻ trắng tay .
California 10/12/2023
Thương Hoài Nguyễn 
 
 

No comments: