Tuesday, September 13, 2022

ĐÀ LẠT NGÀY VỀ

 ĐÀ LẠT NGÀY VỀ
Trần Công Đài K.16/TVBQGVN
 

 

 

 


...
cho ai ?

Trước hết, phải biết 2 chữ "Đà Lạt" ở trên muốn nói gì? Nếu chỉ đơn-thuần nói về 1 thành-phố Đà Lạt, nổi tiếng với hoa anh-đào, với khí-hậu quanh năm rất "lý tưởng", không nóng quá. Thường mát-mẻ. Thì chẳng ai muốn nghe tôi kể ra đây.
  Văn, thơ, nhạc quá phong-phú nói về Đà Lạt, thành-phố sương mù.

Hai chữ trên đơn-giản là tiếng nói "thầm" đầu môi của hầu hết những "người lính" xuất thân từ quân-trường đào-tạo sĩ-quan hiện-dịch, với vài địa-điểm khác nhau, vài danh xưng khác nhau, nhưng bắt nguồn từ một mối.

Muốn biết thêm về quân-trường đó, độc-giả có thể lên online gỏ phiếm "Võ Bị Đà Lạt", sẽ có những bài viết về ngôi trường quân-sự này.
  Và đặc-biệt hơn, ai muốn hiểu thêm chi-tiết, hãy vào blog sau:
     https://dalatngayve.blogspots.com

Tôi viết 2 chữ "hầu hết" ở trên, vì dọn đường lui cho những bạn - tuy xuất thân từ Võ Bị Đà Lạt nhưng đã có hành-động, thái-độ khước từ. Không ai ép!

Quân-trường đào-tạo sĩ-quan hiện-dịch này đã tùy tình-hình mà trước tiên thành-lập ở Huế, rồi di-chuyển về Đà Lạt. Chính-thức thì có 31 khóa. Về lịch-sử của trường - thì như tôi đã viết ở trên - độc giả nếu muốn, lên online thì tha-hồ có đủ loại tài-liệu.

Viết tiêu-đề trên "ĐÀ LẠT NGÀY VỀ" và blog đã được giới-thiệu, là ý tôi muốn cảm ơn một niên-đệ đang là owner của blog đó. 
  Chúng tôi là FB friends chừng nửa tháng nay, nhưng bạn ta đã nhiệt-tình giúp tôi đưa toàn-bộ những bài tôi viết từ 2 năm nay (2020-2022 - gồm 79 bài) vào blog. Độc-giả có thể - nếu muốn - đọc dễ-dàng các bài viết đó (tôi xin ghi ra đây blog đầy-đủ) vào xem :
  https://dalatngayve.blogspots.com  Phía trái xuất-hiện "blog list", tìm blog nào thích thì bấm xem. Ví dụ (blog của tôi) : " Người Lính Võ Bị Năm Xưa - ( Trần Công Đài K.16/TVBQGVN ) "

Vậy thì, tôi trở lại phần đầu. "Đà Lạt Ngày Về" là niềm ao-ước của những đứa con cùng trường mẹ như đã nói trên - dù nay trên thực trạng, cơ-sở vật-chất đã thay chủ - những đứa con đó vẫn duy-trì mối tương-quan giữa họ và trường mẹ dưới các hình-thức :

- niềm nhớ khôn nguôi trong tâm-tưởng, - kết chặt với nhau trong tình huynh-đệ giữa các khóa xuất thân từ trường, - dùng những kỷ-thuật tiên-tiến như email, FB, website, blog, v.v... làm những đầu cầu giúp họ duy-trì mối liên-lạc, - kết bạn và khuyến-khích họ biết đến quân-trường VBĐL để vinh danh + đặt 2 nền Cộng Hòa của VNCH luôn trong sự tôn-trọng (và tưởng nhớ). VNCH vẫn còn sống. Sự sống không buộc phải là trong 1 body, - rất khó, nhưng đã có sự cố-gắng + nhẫn nại của những đứa con của trường mẹ, thuộc thế-hệ 1 muốn giao "đuốc" lại cho các thế-hệ kế tiếp, - v.v...

Vậy, "NGÀY VỀ" chính là nỗi ao-ước mà chúng tôi đã phần nào viết ra ở trên.

 

 (Lưu ý độc-giả : khi vào blog, xuất-hiện bên trái là BLOG LIST, tìm blog nào mình thích đọc, ví dụ, "Người Lính Võ Bị Năm Xưa - Trần Công Đài K.16/TVBQGVN")

(Stone Mountain GA - Sept. 13, 2022)

No comments: