Tuesday, August 12, 2014

• Phóng Sự Đại Hội 19 CSVSQ/TVBQGVN Houston TX


Toàn Thế Giới Lần Thứ 19
Tổ Chức  Tại Houston,  Texas

 
Hoàng Minh Thúy
Tạp Chí Xây Dựng - Năm Thứ 31- Số 789 phát hành ngày 12-7-2014


LTS: Trường Võ Bị Quốc Gia VN là một quân trường nổi tiếng nhất vùng Đông Nam Á, nơi đào tạo những người thanh niên trẻ tuổi tự nguyện trở thành những quân nhân văn võ song toàn, là những cấp chỉ huy trong Quân Lực VNCH..
Muốn gia nhập vào quân trường này, ứng viên phải độc thân, học lực lớp 12 (tức có bằng Tú Tài II), phải qua một kỳ thi tuyển. Thời gian huấn luyện Văn Hoá và Quân Sự từ 2 đến 4 năm, tùy theo nhu cầu của chiến trường.
Với tổng số 31 Khoá, trong tinh thần Đa Năng, Đa Hiệu, Tự Thắng Để Chỉ Huy, kể từ ngày thành lập, Trường Võ Bị Quốc Gia VN đã cống hiến cho đất nước rất nhiều chiến sĩ kiêu hùng, thuộc mọi quân binh chủng. Những thanh niên ưu tú này, đã góp phần rất lớn trong sứ mạng bảo quốc an dân trong suốt chiều dài cuộc chiến Quốc Cộng.
Sau năm 1975, tại hải ngoại, các cựu Sinh viên Sĩ Quan của Trường đã hợp nhau kết đoàn, đi nốt con đường dang dở mà họ đã ngậm ngùi, đau đớn, tan hàng sau biến cố tháng 4 đen.”

 
alt
Gia tài anh
Tấm thẻ bài bằng nhôm trước ngực
Có họ tên, có loại máu số quân
Có nước mắt của Mẹ ngày đêm lo sợ
Cho thằng con đi chẳng trở về

(Trạch Gầm)

alt
Sau một năm dài chuẩn bị thật tích cực với nhiều nỗ lực, đại hội cựu SVSQ Toàn Thế Giới lần thứ 19, của Trường Võ Bị QGVN do Hội Võ Bị Houston nhận trách nhiệm tổ chức, đã diễn ra tại thành phố Houston, tiểu bang Texas trong 3 ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật – nhân đại lễ Độc Lập 4 July, 2014.

Đại Hội toàn thế giới là một sinh hoạt thường xuyên của gia đình Võ Bị Hải Ngọai, mỗi 2 năm tổ chức một lần tại một trong các thành phố lớn ở Hoa Kỳ như: Houston,  Nam hay Bắc Cali, Washington DC. Mục đích của Đại Hội nhằm tường trình công tác hai năm qua, họach định đường lối tương lai, bầu lại Tổng Hội Trưởng.

Tháng 7 ở Houston là thời gian học sinh nghỉ hè, là cái tháng nóng nhất so với 2 miền Nam, Bắc Cali, tuy nhiên đây là thành phố có mật độ cư dân Việt tị nạn sinh sống khá đông, có tinh thần Quốc Gia vững chắc. Houston có đại tửu lầu với sức chứa hằng ngàn thực khách (như Kim Sơn) với hằng trăm nhà hàng VN bao quanh 4 vùng Nam Bắc. Đặc biệt hơn nữa, đất rộng nên nhà cửa rẻ, đường xá tân kỳ nên giao thông thuận lợi, thức ăn ngon, giá phòng ngủ thích hợp với túi tiền.. nhất là tình đồng hương chan hoà, hiếu khách, gắn bó mật thiết trong các tình huống. Do đó, đại hội của nhiều Quân Binh chủng hoặc hội Đồng Hương thường thường chọn Houston là địa điểm họp mặt.

alt
Đại hội toàn thế giới lần thứ 19 của Gia đình Sinh Viên Trường Võ Bị Quốc Gia VN đã gặt hái thành công, phần lớn nhờ các thành viên rất năng động và tích cực. Điều thứ hai, có sự chung tay góp sức hỗ trợ của các nàng dâu Võ Bị... Quí bà luôn sát cánh bên chồng trong các đại lễ của gia đình Quân Đội 30 tháng 4 và 19 tháng 6 hằng năm.

Đại Hội thứ 19 được tổ chức trong 3 ngày 4, 5, 6 tháng 7, 2014,  do các “cùi” sau đây nhận trách nhiệm: Nguyễn Tài Ánh (Khoá 20), Phạm văn Hòa (Khoá 18), Nguyễn văn Khoa (Khóa 20), Nguyễn Xuân Thắng (Khoá 25).

alt
 
Tập Họp:
Tuy Đại Hội 19 tổ chức trong 3 ngày cuối tuần, Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ Nhật, nhưng phần đông, các “cùi” Võ Bị và gia đình đã ghi danh tham dự, đều có mặt trong thành phố từ ngày Thứ Tư, Thứ Năm.  Như tiếng chim gọi đàn, họ về từ bốn phương tám hướng. Có anh ở các vùng lân cận, cách  Houston  năm bảy giờ lái xe. Có người đến từ các chuyến bay xa. Và, các cựu SVSQ trong nhóm đón đưa, đã sốt sắng lo tròn nhiệm vụ.
Từ một năm nay, chi tiết tổ chức đại hội đã phân công rõ rệt, qua các buổi họp hằng tuần, gồm: Thăm viếng thắng cảnh của thành phố Houston, Lễ Truy Điệu Truyền Thống và dạ tiệc Liên Hoan.

alt
Một trang Web được thiết lập, nhằm báo cáo chi tiết chương trình, tên và số điện thọai của khách sạn, địa điểm nhà hàng Kim Sơn, tên các SVSQ có nhiệm vụ đặt phòng khách sạn, đón đưa từ 2 phi trường, cùng lúc phổ biến danh sách thân nhân và gia đình Chi Hội khắp nơi đóng góp ngân khoản tổ chức v.v.v. Dịp này, BTC đã chọn khách sạn (Hilton Garden Inn) cho thuận tiện, vì giá biểu nhẹ nhàng, phòng ốc khang trang, có hội trường và máy chiếu dương ảnh, để nhóm họp, bầu cử, trong 2 ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật. Hơn thế nữa, địa điểm khách sạn rất gần khu Tượng Đài Chiến Sĩ (tổ chức Lễ Truy Điệu Truyền Thống, đêm Thứ Sáu 4/7) và nhà hàng Kim Sơn (tiệc Liên hoan đêm Chủ Nhật 5/7).

alt
Đại Hội sẽ tổ chức trong 3 ngày gồm:
- Thứ Sáu: Thăm viếng thành phố biển  Galveston, trung tâm Không Gian NASA, từ sáng sớm cho đến 4 giờ chiều
- Tối Thứ Sáu: Lễ Truy Điệu Truyền Thống từ 8 đến 10 giờ tối tại khu Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ trên đại lộ Bellaire.
- Thứ Bảy: Chào cờ tại tiền đình khách sạn Hilton   Garden. Hội họp suốt ngày, dùng bữa trưa tại khách sạn.
- Chủ Nhật: Tiếp tục bàn thảo và bầu lại Tổng Hội Trưởng, nhiệm kỳ 2014-2016.
- Đêm Chủ Nhật: Tiệc liên hoan tại nhà hàng Kim Sơn từ 6 cho đến 11 giờ khuya, giới thiệu tân Tổng Hội Trưởng.
Trong suốt tuần lễ đầu tháng 7, 2014, Houston đã ồn ào vui nhộn, lại càng thêm rộn ràng, khi đón chào du khách, là thành viên và thân nhân của gia đình Võ Bị hải ngoại.

alt
Mỗi hai năm một lần, những người lính năm xưa may mắn sống còn sau cuộc chiến, bây giờ tóc đã bạc, nhưng tâm tư anh vẫn gắn bó, vẫn mang niềm tự hào về ngôi trường Mẹ, cho nên qui tụ nhau về khắp bốn phương trời. Tất cả đều cố gắng làm một chút gì đó trước khi cỡi hạc về trời; bởi vì kỷ niệm của lứa tuổi thanh xuân vẫn còn đậm trong tâm tưởng, khi anh xếp bút nghiên lên đường:
“Năm 20 tuổi, tôi đi vào quân đội mà lòng chưa hề yêu ai”
 (Trần Thiện Thanh)

Họ, các cựu sinh viên Sĩ quan của trường Mẹ sau nhiều thập niên dạn dày lửa đạn, rất đông, đã hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt; hoặc đã tức tửi nhắm mắt trong trại tù CS, hay đã bỏ mình trên con đường đi tìm tự do… Bây giờ, hằng năm, các người bạn cùng khoá, cùng trường, mỗi lần tao ngộ, vẫn ngậm ngùi nhớ đến các anh với tấm lòng thương tiếc.

alt
Hôm nay, về tham dự Đại Hội Toàn Thế Giới lần thứ 19, có anh được bạn đồng khoá ân cần tiếp đón, tìm lại tình cảm thân thương sau hơn 40 năm sống đời lưu lạc. Những người con yêu của đất nước, đều ở tuổi sắp về trời, thời gian khoẻ mạnh rất ít oi, nên được cơ hội  “mày mày tao tao” thật muôn vàn hạnh phúc. Hiểu được điều này, có nhiều phu nhân thu xếp gia đình, hỗ trợ anh lên đường, hoặc hoan hỉ tháp tùng. Quí bà hiện diện trong ngày Đại Hội thứ 19, với đồng phục áo dài màu xanh (từ Dallas), hoặc màu tím (về từ Washington DC), riêng hội Phụ nữ Lâm Viên Houston với áo dài màu vàng cốm. Em đã theo anh trong suốt đọan đời dài, chia xẻ vui buồn, đắng cay khổ cực trong vai trò vợ Lính... Hôm nay đây, khi anh đi tìm chút hương kỷ niệm, thì vẫn có em là bạn đường.. Vì vậy, người ta không lạ, khi thấy chị em hội Phụ Nữ Võ Bị khắp nơi về tham dự và Đoàn Phụ Nữ Lâm Viên Houston chung tay chèo lái với chồng, tiếp đón bằng hữu, tham gia văn nghệ, làm nhiệm vụ tiếp tân, lo ẩm thực, góp phần riêng trong khả năng, tạo cho buổi họp mặt thêm màu sắc, biểu lộ tình đoàn kết.

alt
I. Lễ Truy Địêu, Chiều Thứ Sáu 4 tháng 7, 2014.
Khu Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ nằm trên đại lộ Bellaire, vùng Tây Nam Houston, từ 5 giờ chiều, đã có chuyên viên nối kết âm thanh. Các cựu sinh viên Sĩ Quan lo thiết kế sân khấu đã lo xong phần hành. Houton tháng 7, tháng 8 thường có mưa giông bất thường, đôi khi đầu đường mưa tuôn xối xả mà cuối đường lại nắng chang chang! Thời tiết khắc nghiệt, nhưng lòng người mở rộng bao dung, nổi tiếng là thành phố nắng ấm, tình nồng.

alt
Hôm nay, bầu trời khá âm u từ sáng cho đến 6 giờ chiều. Trên đại lộ Bellaire, mưa chưa thấy nhưng trong cơn gió đã quyện đầy hơi nước, vì bên kia xa lộ, mưa đã kéo dài hơn 20 phút. Từ mấy tháng qua, tại tư gia của các SVSQ phụ trách, hai sân khấu được thiết kế theo dự thảo. Bởi vậy, khi đến sân tượng đài, khách ngẩn ngơ nhìn, trầm trồ công trình của người sáng tạo: Những lá cờ vàng tượng trưng cho chính thể VNCH chen lẫn với các cây thông - biểu tượng của rừng núi Lâm Viên, nơi mà quân trường này tọa lạc.  Hình ảnh anh Sinh Viên sĩ quan mặc quân phục sinh viên sĩ quan Võ Bị oai hùng giương cung dưới chân tấm phông... khiến cho khán giả thấy được tinh thần vì nước dấn thân của kẻ sĩ ngày trước:

Thượng vị đức, hạ vị dân
Sắp hai chữ quân thân mà gánh vác
Có trung hiếu mới đứng trong trời đất
Không công danh thà nát với cỏ cây

(Nguyễn Công Trứ)

Hoặc:
Làm sao cho bách thế lưu phương.
Trước là sĩ, sau là khanh tướng

(Nguyễn Công Trứ)

alt
Bảy giờ chiều. Mỗi lần cơn gió thổi qua, các tấm phông trên 2 sân khấu chao mình, nghiêng ngả. Nó lung lay như tấm lòng của các người đã bỏ công sức, thiết lập. Các anh trong Ban Trang Trí (Nguyễn Đức Lâm, K29 và Hồ Tấn Đạt, K21, Nguyễn văn Niếu, Khóa 27) đứng ngồi không yên. Họ khoanh tay, nhìn công trình của mình thầm thì cầu nguyện.. Khách đi qua cũng thấy lo lắng, chạnh lòng. Thời tiết này sẽ gây trở ngại cho các vị cao niên thường quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng, có thể sẽ không đến tham dự như lòng họ ao ước, sau khi nghe và xem quảng cáo của Ban Tổ Chức, phổ biến rộng rãi trên các cơ quan truyền thông, truyền hình suốt mấy tháng vừa qua. Tuy nhiên, lúc 8 giờ, cũng có trên 600 người hiện diện trong lễ Truy Điệu, đa số là thân nhân của các cựu SVSQ của trường và thành viên của nhiều hội đoàn Quân đội, Hội Đồng Hương...

alt
8 giờ 10: Chương trình khai mạc với nghi thức chào cờ Mỹ Việt. Chuẩn tướng Mạch văn Trường (khoá 12), chủ tọa buổi lễ, có Tổng Hội Trưởng đương nhiệm đi cùng (SVSQ Khoá 20 Võ Nhẫn), được hướng dẫn bởi cựu SVSQ Khoá 18, Phạm văn Hoà.

Chương trình diễn tiến với nghi thức chào cờ Mỹ Việt, châm lửa trên lư hương, đặt vòng hoa, đặt cờ rũ.

alt
8 giờ 25: Nghi lễ truy địêu bắt đầu. Ba mươi mốt Khoá với 31 tràng hoa, lần lượt được vị đại diện của Khoá, đưa lên treo trên bức tường sân khấu với hình ảnh quen thuộc của Vũ Đình Trường, là nơi các sinh viên sĩ quan tham dự lễ Truy Điệu truyền thống, trước khi ra đáo nhậm đơn vị. Rất tiếc, sau lưng hai lá đại kỳ và huy hiệu của Trường hôm nay, là hình 2 người lính của Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Sau lưng sân khấu không có các dãy núi đồi Đà Lạt mờ ảo trong sương mù. Thời tiết u uẩn đầy hơi nước của một chiều mùa Hạ tại Houston, không có khí lạnh của vùng cao nguyên bao trùm, không có tiếng gío hú qua đồi thông. Trong ánh lửa chập chờn, không có cái hắt hiu buồn bã của quê hương trong thời chinh chiến, để tiếng chiêng, tiếng trống, giọng ngâm thơ áo não âm vang như gọi hồn tử sĩ về chứng giám “Chiến sĩ Trận Vong! Chiến Sĩ Trận Vong”.. 

alt
Nhưng, mấy câu thơ của bài Truy Điệu ngân nga trong buổi lễ, hình ảnh toán Quốc Quân Kỳ của Hội Võ Bị đứng nghiêm như pho tượng, các bộ quân phục Đại lễ của cựu sinh viên Sĩ Quan già, trẻ, đang mặc trên người. Các hình ảnh này nổi bật trong ánh điện đường mờ ảo, đưa hồn khách tham dự bay về vùng quá khứ. Quá khứ đó là âm vang của tiếng đại bác nổ ì ầm vọng về thành phố. Hình ảnh của hỏa châu soi sáng bốn khung trời. Trên tỉnh lộ, từng đoàn xe nhà binh ì ầm chuyển quân ra vùng hỏa tuyến. Rồi thì khăn sô trắng xóa trên đầu quả phụ, tiếng con, em, vật vả khóc, gọi tên chồng, tên cha trong các trại Gia Binh.. Mũ xanh TQLC, Biệt Kích 81, Mũ nâu Biệt Động Quân, Mũ đỏ Nhảy Dù, Áo bay Không quân, Áo trắng Hải Quân... lần hồi đều có người dũng cảm hy sinh. Ôi, quê hương VN của một thời binh lửa. Tin ai tín phơi bày trên nhật báo, báo tin nhiều người đã hy sinh ở lứa tuổi 25, 30, 40. Những khuôn mặt thanh niên tuấn tú, “lên lon giữa hai hàng nến chong” như trong bài hát Ngày Mai Đi Nhận Xác Chồng” và trong mấy câu thơ sau đây:

alt
Ngày anh lên Thiếu Tá
Với chữ “cố” đứng đầu
Em trở thành quả phụ
Trầm mình trong vực sâu
.........................
25 tuổi đầu, tôi làm quả phụ
Bốn đứa con thơ tình yêu chưa tròn
10 năm chiến chinh, vai đời Pháo thủ
Chồng tôi bây giờ nằm xuống cô đơn

(Quả phụ Lê Xuân Hảo viết cho chồng, cố Thiếu tá Pháo Binh Nguyễn Tấn Hưng)

alt
Trong các xóm nhỏ, cha mẹ đau đớn nhận tin con, bởi vì:
Tội nghiệp đời trai chưa thoả chí
Sa trường oanh liệt đã phơi thây
(Mường Giang)

alt
Đêm nay, với sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong BTC, buổi lễ truy điệu của gia đình Đại Hội Võ Bị, đã khiến nhiều vị khách phải ứa lệ, ngậm ngùi thương cho một thế hệ tuổi trẻ VN... Có người khóc vì nhớ bạn. Có chị ngậm ngùi nhớ đến chồng, đến ông anh, đến chú em... Hơn 20 năm trầm mình trong cuộc chiến Quốc Cộng. Miền Nam VN, nhà nào mà chẳng có người đi lính VNCH. Bây giờ xa xôi nửa vòng trái đất, bốn mươi năm vật đổi sao dời, hỡi Hương linh các anh hùng đã vị quốc vong thân, đêm nay, có hiển linh về chứng giám! Tiếng chiêng, trống, quyện trong tiếng ngâm thơ áo não vang vọng không gian:

alt
Lúc bấy giờ trên cánh đồng chiêm Bắc Việt, bên con rạch nhỏ Đồng Nai, trong đám rừng sâu Trung Việt, phút chốc Liệt vị đã trở nên người thiên cổ! Sự nghiệp đang công đeo đuổi. Thôi! đành gián đoạn nữa đường! Chí tang bồng hằng mong thực hiện. Thôi! Cũng đành ôm hận ngàn thu!
Nơi đất lạ chôn vùi thân bách chiến
Đám sương mù tàn tạ mảnh chinh y.
Chiến Sĩ trận vong!!
Đành rằng chốn trần gian, nào ai mong sống mãi. Nhưng lúc quốc thù chưa gột rửa, chí làm trai chưa toại mộng hải hồ, thì hận tuyền đài ngăn được làm sao giòng huyết lệ.
Lại còn người thân kẻ thuộc, ơn cù lao, nghĩa vợ chồng, tình huynh đệ bao tình cảm sao nỡ dứt cho đành!
Chiến Sĩ trận vong!
Non nước Việt vẫn thắm tươi cùng thảo mộc.
Giòng Lạc Hồng còn tồn tại với thời gian...
Bởi đâu? Nhờ đâu?
Thân chiến sĩ vững xây nền thế hệ
Máu anh hùng nhuộm thắm lá cờ  Nam .
Đêm nay gió lạnh trên đồi thông đang nổi dậy!
Ánh lửa hồng đang mờ tỏ từng hồi.
Chiến Sĩ trận vong: Hãy trở về chứng giám.
Ngày mai đây một đoàn trai sẽ hăm hở lên đường, quyết theo gót tiền nhân, làm Tổ-Quốc thêm tỏ rạng.
CHÚNG TÔI KHÔNG CẦU AN LẠC DỄ DÀNG
MÀ CHỈ KHÁT KHAO GIÓ MƯA CÙNG NGUY HIỂM
Nhưng rồi cũng có lúc, chí tuy còn mong tiến bước nhưng sức không kham nổi đoạn đường, chúng tôi cần được dắt dìu.
Chiến Sĩ trận vong:
Có linh thiêng hãy chỉ lối đưa đường, hãy nung nấu tâm can chúng tôi với ngọn lửa thiêng truyền thống.

alt
Tám giờ năm mươi. Nghi lễ truy điệu chấm dứt. Nhiều người cúi mặt lau nước mắt.. Thoảng nghe sau lưng, có tiếng thầm thì khen toán rước Quốc Quân Kỳ... Mặc dù nay đã đến tuổi 60-65, nhưng các anh vẫn di chuyển nhịp nhàng, dáng vẻ uy dũng, trang nghiêm, không lay động trong suốt 45 phút cử hành nghi thức khai mạc.

alt
Toán Quốc Quân Kỳ theo tiếng nhạc rời khỏi khoảng sân, không khí buồn bã được hâm nóng khi văn nghệ đấu tranh bắt đầu trong tiếng nhạc hùng, dưới sự điều hợp của chị Thu Nga, phu nhân của SVSQ Ðỗ văn Hạnh (Khoá 18), về từ Dallas.

alt
Thật không may cho Uỷ Ban Văn Nghệ, sau vài baì hát, mưa lác đác rơi. Đa số khán giả cao niên vội vàng rời địa điểm. Khoảng một trăm người ra xe lấy dù, số khác túa vào hàng hiên. Tiếng hát vẫn vang vang qua hệ thống khuếch đại nghe lồng lộng. Các màn hợp ca, đơn ca của gia đình Chi hội Võ Bị, của các ca sĩ địa phương vẫn liên tục..

alt
Chín giờ ba mươi lăm. Mưa bắt đầu nặng hạt. Ban Tổ Chức tuyên bố tan hàng.. sớm, vì nhạc sĩ Võ Đức Phương cho biết nước mưa sẽ phá hủy hệ thống âm thanh. Những gì cần tháo từ sân khấu, được các cựu SVSQ chịu trách nhiệm vội vã thu dọn.

Mười giờ ba mươi đêm. Khu Tượng Đài lần hồi thưa vắng, chỉ thấy hai ba chuyên viên lo tháo gỡ dây điện. Bãi đậu xe buồn nhìn từng chiếc quay đầu ra đại lộ. Trời đầy mây và gió thổi hiu hiu...

alt
Mọi người vội vã chia tay, vì mỗi khoá đêm nay sẽ có chương trình họp mặt riêng tại tư gia, để các anh có dịp nhắc chuyện phong ba của đời lính:

Đêm nằm nghe vượn hú
Ba lô, súng gối đầu
Mắt mở trừng không ngủ
Rừng tiếp rừng âm u
. . . . . .
Gió lòn qua kẻ lá
Cuộn tròn trong ba lô
Rét rừng cơn mệt lả
Đồi tiếp đồi bao la.
(Trần văn Sơn)
alt
Rồi đêm nay, các anh sẽ nhớ lại tuổi trẻ oai hùng của một thời lang bạt, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, đêm Xuân nhớ cha mẹ, vợ con.....

Rừng thưa dạt gió Hạ Lào
Đêm nằm phục kích, nhìn sao nhớ nhà

(Trần Vạn Giả)

alt
Hoặc, nhắc nhở cái tết đóng đồn ngày xuân nghe lòng thổn thức:

Mưa rừng tiếng lá xôn xao
Tay ôm súng lạnh buồn sao là buồn  
       
(Bùi Khiết)

alt
Rồi thì chén chú, chén anh, tạm quên nỗi buồn vong quốc, nhưng sẽ có lúc, tiệc hội ngộ chưa tàn, mà lòng quặn thắt cơn đau khi nhớ đến bạn bè nằm xuống, còn mình thì trách nhiệm chưa tròn:

Đời lính hai vai còn gánh nặng
Quê người gục xuống, núi sông đâu?

(Trương Nghĩa Kỳ)

alt
Có anh sẽ ngẩn ngơ tự hỏi mình:
- Ta còn nguyên, sao mất cả quê hương?
(Trạch Gầm)

alt
II. Dạ tiệc Liên hoan đêm Chủ Nhật 6 tháng 7 tại nhà hàng Kim Sơn, Bellaire: 
Sau 3 ngày bận rộn tham gia đại hội, mỗi tối đều có màn kề vai tâm sự, nhưng các cựu sinh viên Võ Bị về từ khắp nơi trên giới (Pháp, Úc, Cananda và các tiểu bang Hoa Kỳ), đều có mặt trong đêm tiệc chia tay... Những hình ảnh này sẽ được ghi lại trên Youtube, trên các website và sẽ trở thành kỷ niệm, cho nên họ đến rất sớm trong giờ tiếp tân (6-7 giờ).

alt
Thành viên trong BTC rất bận rộn, khi đón tiếp và ổn định cho gần một ngàn người. Ban ẩm thực của Hội Phụ Nữ Lâm Viên Houston tiú tít lo bày biện tiệc trà gồm thức uống và các món trái cây, bánh lạt, chả giò v.v.  để khách nhâm nhi chờ giờ khai mạc. Ban Tiếp Tân cũng có các tà áo dài màu vàng cốm của các chị tha thướt trong hội trường, bên các lễ phục màu xanh của các anh... tạo hình ảnh sinh động, đề huề.. Có người phụ nữ nào hơn người đàn bà VN không? Từ nhỏ, đã thấm nhuần giáo dục của ông cha: chia cơm xẻ áo cho kẻ khốn khó. Lấy chồng, thì phải nhớ chữ hy sinh, chung lưng đấu cật cùng chồng trong mọi giai đoạn thăng trầm, sống can cường để chịu đựng biến cố sau cuộc chiến. Hôm nay, trên đôi mắt đầy vết chân chim của tuổi đời thiếu phụ, trên các bàn tay chai sần vì đảm đang lao nhọc đó, là cả một cuốn sách dày, nếu muốn ghi công ơn của chị.

alt
7 giờ 25. Trên 900 người ổn định chỗ ngồi, trong số đó có nhiều thành viên của hội đoàn Quân Đội, hội Đồng Hương trong vùng. Chương trình bắt đầu với sự điều hợp của các MC: Hồ Tấn Đạt Khoá 21, Phạm văn Hòa Khoá 18. Toán Quốc Quân Kỳ tiếp tục công việc mở đầu cho nghi thức khai mạc. Trong hàng khách danh dự có Dân Biểu Tiểu bang Texas ông Hubert Võ, Nghị viên Richard Nguyễn, nhiều người lính mọi quân binh chủng, đã tốt nghiệp trường Võ Bị QGVN, từ khóa 2 cho đến khóa cuối cùng (31), kể cả Giáo sư Văn Hóa Vụ Trưởng, ông Ưng Hiến.

Sau phần giới thiệu, các quan khách, các khóa, chào mừng của trưởng ban tổ chức là các tiết mục vinh danh các thành viên của Tổng Hội Trưởng (Võ Nhẫn) đã giúp cho Tổng Hội làm việc trong suốt hai năm qua

alt
Hội Trưởng Hội Võ Bị Houston (Nguyễn Tài Ánh) tuyên dương các thành viên của BTC Đại Hội 19.. Đắc lực nhất là một số phu nhân của Hội như bà Thắng, bà Em, bà Ðản v.v.  cùng các cựu SVSQ Phạm văn Hòa, Nguyễn Xuân Thắng. Kẻ đối nội, người đối ngoại, cộng tác mật thiết, theo dõi, xúc tiến công tác từng ngày, để đại hội lần thứ 19 thành công. Mỗi người đều có tiểu Ủy ban để làm việc và nội tướng của các ông, cũng ‘toát mồ hôi” để hỗ trợ cho chồng. Đại Hội Thế Giới lần thứ 19 cũng là dịp bầu lại Tổng Hội Trưởng và Chủ tịch Hội Đồng Tư Vấn và Giám Sát (Phạm  Công Thành, Khoá 28). Tối nay cả 2 người vừa nhận trách nhiệm, đều lên sân khấu có đôi lời chào mừng cử tọa.. Tân Tổng Hội Trưởng nhiệm kỳ 2014-2916 là người lính binh chủng TQLC Trần Vệ (Khoá 19).

alt
Dịp này 2 vị dân cử cũng có lời phát biểu, có nội dung ca tụng sự hy sinh của các chú, các bác. Riêng, Nghị viên Richard Nguyễn trân trọng trao bằng Vinh Danh và Tuyên Dương Hội Võ Bị Houston đến ông Hội Trưởng Nguyễn Tài Ánh.
Đại diện của Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu (cháu Thủy Huỳnh) có bài phát biểu ngắn nhưng xúc tích, rất cảm động, xin trích vài đoạn chính:

alt
Thật là một vinh dự lớn lao cho chúng con khi được trao trọng trách là Tổng Đoàn Trường TTNDH.   Bản thân con vô cùng xúc động cũng như lo âu khi nhận trọng trách này. Rất mong được sự dìu dắt và hướng dẫn của các bậc cha chú. Chúng con sẽ cố gắng học hỏi những gương tốt trong sinh hoạt tương trợ lẫn nhau và tinh thần đoàn kết của gia đình Võ Bị đã và đang làm trong suốt thời gian qua.

Chúng con rất tự hào là hậu duệ con cháu của cựu SVSQ TVBQG VN. Cám ơn các chú các bác đã hy sinh xương máu cho tổ quốc Viêt Nam để bảo vệ chính nghĩa quốc gia cũng như chống sự xâm lược của Cộng Sản. Sự hy sinh to lớn ấy, thế hệ chúng con sẽ luôn ghi nhớ và mang ơn.

Chúng con cũng nhân cơ hội này xin cám ơn đến tất cả các bà Mẹ PNLV, đã gian khổ chăm lo cho gia đình khi sau những ngày dài mất nước.

Chúng em cũng xin cám ơn các anh chị trong DTTNDH đã năng nổ hoạt động trong  thời gian qua.

Hôm nay, nhân Đại Hội 19 được tổ chức tại Houston, TX. Chúng con xin kính chúc sức khỏe đến các quan khách, các chú, các bác, các cô và các anh chị em.  Kính chúc đại hội được thành công mỹ mãn, và mong rằng Đại Hội Võ Bị 19 để lại trong lòng chúng ta nhiều kỷ niệm đẹp và đáng nhớ.
...............
Xin cám ơn BTC Đại Hội Võ Bị 19 đã cho chúng con cơ hội quý báo này.
Xin trân trọng kính chào!
Huỳnh Ngọc Thủy
(Ái Nữ Huỳnh Ngọc Ẩn, CSVSQ TVBQGVN K19),
Tân Tổng Đoàn Trường Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu)

alt
* Trong khi các màn ca họat cảnh diễn trên sân khấu, thì dăm ba chị thuộc Hội Phụ Nữ Lâm Viên  Houston  như phu nhân Đại tá Từ Nguyên Quang, phu nhân Thiếu Tá Hồ Tấn Đạt v..v. mặc áo ba bà đi bán khoai lang, diễn lại một cảnh đời tăm tối của người vợ lính trong lúc đất nước chiến tranh. Nhìn các chị len lỏi tươi cười qua các hàng ghế, khách thấy vui vui..

alt
9 giờ hai mươi lăm: Trưởng Ban Văn nghệ tổng quát do cựu SVSQ Nguyễn Ngọc Khoan (Khoá 22) và do 2 MC giới thiệu: Bà Thu Nga (phu nhân của anh Ðỗ văn Hạnh, Khoá 18 về từ Dallas) và Hoàng Dũng (Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu). Ban nhạc Phương Đông của nhạc sĩ Võ Đức Phương. Âm thanh của Tài Nguyễn. Các tiết mục hợp ca, đơn ca, song ca, tam ca... trình diễn đều chọn lọc rất ý nghĩa, tập dợt công phu, không có cảnh “hát nhép” như trong phần văn nghệ của nhiều hội đoàn. Không ngờ các bà trong Hội Phụ Nữ Lâm Viên Houston hát hay quá.

Hợp ca Võ Bị Hành Khúc, Ai Lên Xứ Hoa Đào (Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu Hoàng Dũng), Em Nhớ Màu Cờ (Khánh Trang Hội VB Âu Châu), Ly Cà Phê Cuối Cùng (tam ca), Triệu Con Tim (Hội VB Houston Hợp Ca), Hoa Mai Nở Giửa Mùa Đông (Đào Quí Hùng Khoá 26), Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay (ca sĩ Hùng Nhân), Anh Về Quảng Trị Cờ Bay (ca sĩ Tô Văn) Hoa Soan Bên Thềm Cũ (chị Kim Anh, Khoá 25), Anh Đi Chiến Dịch (hợp ca Khoá 25), Có Những Người Anh (Võ Đức Hải, Khoá 20), Lối Về Xóm Nhỏ (Hội Phụ nữ Lâm Viên  Washington -vũ khúc).. Anh Là Ai, VN Tôi Đâu, Những Đóm Mắt Hoả Châu

alt
Ngoài các giọng ca trong Hội, ca sĩ địa phương, còn có các ca sĩ tên tuổi như Hương Thủy (Cali) và Vương Phùng Sơn (Dallas), đã làm cho đêm văn nghệ của buổi tiệc liên hoan thêm phần phong phú.

Riêng màn ca hoạt cảnh Đường vào Quân Sử (Phạm văn Hoà biên soạn và điều hợp) mượn các bài hát để diễn tả đọan đường đi qua của các người trai thời đại trong cuộc chiến vừa qua. Đất nước đang sống trong thanh bình, thì xảy ra chiến tranh. Người thanh niên đang ở tuổi học trò, giã từ bằng hữu, thầy cô, lên đường tòng quân, trải qua nắng gió thao trường, trở thành quân nhân các cấp..

alt
Nhạc cảnh  này do các thành viên của Hội Võ Bị Houston đảm trách, có sự góp công sức của một số thanh thiếu niên Đa Hiệu. Nghe nói hoạt cảnh Đường Vào Quân Sử đã được tập dợt trong suốt mấy tháng vừa qua, do sự điều hợp của người biên soạn (Phạm văn Hòa, Khoá 18).

-Màn ca hoạt cảnh “Hội Nghị Diên Hồng” của chi hội Võ Bị Dallas đảm trách với mũ mão y trang, đã để lại trong lòng khán giả nhiều hình ảnh đẹp. Dư âm theo khán giả trên suốt con đường về: “Toàn dân nghe chăng sơn hà nguy biến. Hận thù đằng đằng nên hòa hay chiến”....

alt
Thời gian này biển đảo VN đang mất dần vào tay giặc Tàu, nên các bài hát mang ý nghĩa đấu tranh lồng vào các màn văn nghệ tình lính, đã khiến cho đêm Liên Hoan của Đại Hội Toàn Thế Giới Lần Thứ 19 của gia đình Trường Võ Bị Quốc Gia VN để lại một ấn tượng khá sâu sắc trong lòng quan khách.

Một cựu Hội Trưởng Không Quân (TVN) khi ra về, không tiếc lời khen ngợi, ước ao  Houston sẽ luôn có những đêm văn nghệ chan hòa tình tự dân tộc và đầy tính chất đấu tranh như hôm nay.
Chương trình chấm dứt lúc 12 giờ ba mươi khuya sau phần dạ vũ./.

alt
 
Hoàng Minh Thúy
Chủ nhiệm báo Xây Dựng
tường trình từ Houston,  Texas
(Bài viết này phổ biến trên trang Web qua địa chỉ: xaydunghouston.com)

Photo by: Tôn Thất Khôi & Bạch Cúc

No comments: